Mỡ máu cao: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị hiệu quả

Mỡ máu cao: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị hiệu quả

Mỡ máu cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch nguy hiểm, như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành… Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mỡ máu cao, nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol xấu (Lipoprotein tỷ trọng thấp – LDL) hay chất béo trung tính (triglycerides) hoặc cả hai ở trong máu. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe tim mạch.

 

Cholesterol là một loại chất béo có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tế bào, sản xuất hormone và vitamin D. Tuy nhiên, khi cholesterol quá nhiều trong máu, nó sẽ bám vào thành mạch máu và hình thành các mảng xơ vữa. Các mảng này có thể thu hẹp hoặc tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho tim, não và các cơ quan khác.

Triglycerides là một loại chất béo được sử dụng để lưu trữ năng lượng dư thừa trong cơ thể. Khi triglycerides quá cao trong máu, nó cũng có thể gây ra các biến chứng tim mạch và làm tăng nguy cơ viêm tuỵ cấp, u vàng ở da.

Chỉ số mỡ máu cao là bao nhiêu?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số mỡ máu cao được xác định dựa trên các giá trị sau:

Loại mỡGiới hạn bình thườngGiới hạn caoGiới hạn rất cao 
Cholesterol toàn phầnDưới 200 mg/dLTừ 200 đến 239 mg/dLTrên 240 mg/dL 
LDLDưới 100 mg/dLTừ 130 đến 159 mg/dLTrên 160 mg/dL 
HDLTrên 60 mg/dLDưới 40 mg/dL- 
TriglycerideDưới 150 mg/dLTừ 150 đến 199 mg/dLTrên 200 mg/dL 

Do đó, người có chỉ số mỡ máu trên giới hạn cao hoặc rất cao sẽ nằm trong vùng nguy hiểm vì rủi ro mắc các bệnh tim mạch và động mạch sẽ cao gấp nhiều lần.

Nguyên nhân mỡ máu cao

Mỡ máu cao có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm:

  • Di truyền: Số ít trường hợp có gen bẩm sinh làm cho họ sản xuất quá nhiều cholesterol hoặc không đào thải được cholesterol dư thừa. Đây là loại mỡ máu cao nguyên phát.
  • Lối sống: Ăn uống quá nhiều chất béo bão hòa, chất béo trans, đường và muối; thiếu vận động; hút thuốc lá; uống rượu quá liều là những thói quen không lành mạnh làm tặng lượng cholesterol xấu trong máu. Đây là loại mỡ máu cao thứ phát.
  • Bệnh lý: Một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến mỡ máu, như tiểu đường, suy giáp, suy thận, gan nhiễm mỡ, rối loạn nội tiết.

Vì thế, những người có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ thường là người có gen di truyền, người bị thừa cân, nghiện rượu, hút thuốc lá hoặc mắc các bệnh lý khác.

Triệu chứng mỡ máu cao

Bệnh mỡ máu cao thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi gây ra các biến chứng tim mạch. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, người bệnh có thể có các dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện các khối u hoặc nếp nhăn màu vàng ở bên dưới lớp da (hình thành do sự tích tụ chất béo xung quanh gân và khớp).
  • Có một vòng cung màu trắng ở xung quanh giác mạc của mắt.
  • Nổi các cục u ở góc trong của mắt
  • Nổi các nốt sần sùi hoặc cứng trên da, gọi là xanthoma, thường xuất hiện ở vùng khủy, gót chân, cánh tay, mông.
  • Đau ngực, khó thở, mệt mỏi khi vận động nặng hoặc leo cầu thang.
  • Đau đầu, chóng mặt, nói lắp, liệt nửa người hoặc mất thăng bằng.

Các biến chứng phổ biến

Mỡ máu cao có nguy hiểm không? Chắc chắn rất nguy hiểm bởi mỡ trong máu cao là yếu tố gây nên các bệnh tim mạch và động mạch, như:

Biến chứng mắt

Mỡ máu cao có thể gây ra các vấn đề về thị lực, như giảm thị lực, nhìn mờ, mù lòa. Điều này do mỡ máu làm tăng áp lực trong mắt, gây tổn thương tế bào thị giác và dẫn đến glaucoma hoặc thoái hóa điểm vàng.

Biến chứng tim mạch

Bệnh mỡ máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch nguy hiểm, như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành… Điều này do mỡ máu làm tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho tim, não và các cơ quan khác.

Biến chứng thần kinh

Mỡ máu cao có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, gây ra các triệu chứng như tê bì tay chân, tăng tiết mồ hôi, rối loạn cảm giác, suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

Biến chứng thận

Cholesterol cao có thể gây ra suy giảm chức năng của thận, do mỡ máu làm hại các mao mạch trong thận và làm giảm khả năng lọc máu. Điều này có thể dẫn đến suy thận mãn tính hoặc cấp tính.

Biến chứng nhiễm trùng

Mỡ nhiễm máu có thể gây ra các vết loét khó lành ở tay, đặc biệt là ở chân. Điều này do mỡ máu làm giảm lưu lượng máu đến da và làm suy yếu hệ miễn dịch. Các vết loét có thể bị nhiễm trùng và gây ra viêm da hoặc viêm loét

Cách chẩn đoán máu nhiễm mỡ cao

Để chẩn đoán mỡ máu cao, bác sĩ sẽ thực hiện các bước sau:

  • Hỏi về tiền sử bệnh, lối sống, thói quen ăn uống và thuốc đang dùng của bệnh nhân.
  • Khám lâm sàng, kiểm tra các dấu hiệu trên da, mắt và các cơ quan khác.
  • Xét nghiệm máu để đo các chỉ số mỡ máu, bao gồm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, HDL-cholesterol và triglycerides.

Cách điều trị mỡ máu và biên pháp phòng ngừa

Người bị máu nhiễm mỡ có thể tự điều trị tại nhà bằng các biện pháp rất đơn giản nhưng yêu cầu cần kiên trì và tuân theo chế độ ăn cho người mỡ máu cao. Đồng thời, với người chưa bị hoặc có dấu hiệu bị nhiễm cholesterol trong máu cũng nên lưu ý những đâu sau đây.

 

Để điều trị bệnh mỡ máu cao gồm hai phương pháp chính là thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Thay đổi lối sống 

Bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
  • Ăn uống lành mạnh: Hạn chế chất béo bão hòa, chất béo trans, đường và muối; tăng cường chất béo không bão hòa, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chọn các loại thực phẩm như cá, hạt, rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần. Có thể chọn các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội.
  • Giảm cân: Nếu bị thừa cân hoặc béo phì, cần giảm cân để giảm áp lực lên tim mạch và giảm mỡ máu. Mục tiêu là giảm ít nhất 5-10% trọng lượng cơ thể ban đầu.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng LDL-cholesterol và giảm HDL-cholesterol, gây hại cho tim mạch. Bỏ thuốc lá có thể giúp cải thiện mỡ máu và sức khỏe nói chung.
  • Hạn chế rượu: Uống rượu quá liều có thể làm tăng triglycerides và huyết áp. Nếu uống rượu, nên giới hạn không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.

Dùng thuốc

Nếu thay đổi lối sống không đủ để giảm mỡ máu hoặc người bệnh có nguy cơ cao biến chứng tim mạch, bác sĩ có thể kê toa thuốc để giảm cholesterol hoặc triglycerides. Có nhiều loại thuốc khác nhau có tác dụng khác nhau:

  • Thuốc hạ cholesterol: Các loại thuốc này làm giảm LDL-cholesterol và tăng HDL-cholesterol. Ví dụ như statin (simvastatin, atorvastatin), ezetimibe, fibrat (fenofibrat, gemfibrozil), niacin (vitamin B3), acid bempedoic.
  • Thuốc hạ triglycerides: Các loại thuốc này làm giảm triglycerides và tăng HDL-cholesterol. Ví ddụ như omega-3 (dầu cá, dầu lanh), icosapent ethyl.
  • Thuốc hạ huyết áp: Các loại thuốc này làm giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch. Ví dụ như beta-blocker (metoprolol, atenolol), ACE inhibitor (enalapril, lisinopril), ARB (losartan, valsartan), calcium channel blocker (amlodipine, nifedipine).
  • Thuốc chống đông máu: Các loại thuốc này làm giảm khả năng bị hình thành cục máu đông trong mạch máu. Ví dụ như aspirin, clopidogrel, warfarin.

Kết luận: Mỡ máu cao là một tình trạng nguy hiểm cho tim mạch và cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh nhân cần chú ý đến các nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị mỡ máu cao để bảo vệ sức khỏe của mình. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu để giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Mỡ máu cao: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách điều trị hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng