4 Cách Hỗ Trợ Trị Rụng Tóc Bằng Đông Y

4 Cách Hỗ Trợ Trị Rụng Tóc Bằng Đông Y

Rụng tóc, khô tóc, tóc dễ gãy rụng và khô xơ không chỉ là nỗi lo của mỗi mình chị em phụ nữ, mà cánh đàn ông cũng không ít người phải khổ sở vì vấn đề trên. Rụng tóc không chỉ khiến chúng ta thiếu tự tin với vẻ bề ngoài, mà còn khiến người bệnh bị căng thẳng, mất ngủ và triệu chứng còn càng trầm trọng hơn khi tốn nhiều tiền điều trị mà không đỡ.

Chính vì thế, sau đây sẽ là 4 cách hỗ trợ giảm rụng tóc bằng các vị thảo dược Đông Y lành tính và hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây rụng tóc dưới góc nhìn của Đông Y

rung-toc

Để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp, việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này là vô cùng quan trọng.

Rụng tóc xảy ra khi số lượng tóc rụng vượt quá số lượng tóc mọc mới hàng ngày. Nếu số lượng tóc rụng vượt quá 100 sợi mỗi ngày, điều này được coi là tình trạng rụng tóc. Trong nhiều trường hợp, rụng tóc nhiều là do tóc không tiếp tục phát triển, dẫn đến hói đầu. Điều này thường xảy ra ở nam giới, trong khi phụ nữ ít bị hơn.

Tuy nhiên, gần đây, phụ nữ cũng bắt đầu mắc phải tình trạng rụng tóc nhiều, đặc biệt sau khi mắc COVID-19 hoặc sau những cơn ốm do thời tiết thay đổi.

Theo y học cổ truyền, tóc là phần dư của huyết, mà huyết được sinh ra từ tủy, âm là mẹ của huyết. Do đó, các nhóm nguyên nhân thường gặp gây rụng tóc bao gồm:

than-hu

  • Thận hư: Thận chủ cốt tủy, cốt tủy sinh huyết, huyết hư tóc rụng và bạc tóc.
  • Huyết hư: Nguyên nhân gây ra Huyết hư có thể do nhiều yếu tố, bao gồm tư lự quá độ, ngấm ngầm hao tổn âm huyết; Tỳ Vị hư yếu, sự sinh hóa khí huyết bất túc hoặc bị mất huyết quá nhiều
  • Khí trệ huyết ứ: Khí huyết lưu hành toàn thân, chân tóc được nuôi dưỡng bởi khí huyết, huyết đi ra ngoài bì phu mà nuôi dưỡng cho da lông. Khí trệ huyết ứ thì mọi thứ đình trệ sinh ra thiểu dưỡng mà gây rụng tóc, bạc tóc.
  • Tỳ hư: Tỳ hư không vận hóa được thủy cốc mà gây nên hậu thiên khí kém, làm cho cơ thể không được bổ sung đầy đủ mà gây nên thiểu dưỡng, sinh ra các chứng rụng tóc, sắc mặt xanh sao, vàng vọt.
  • Một số nguyên nhân khác: Các tác nhân bất nội ngoại nhân như ăn uống thất điều, không đầy đủ, trực trúng các tác nhân vật lý, hóa học độc hại như các bệnh nhân ung thư sau hóa trị, xạ trị.

Tóm lại, tất cả đều không ngoài hai chứng khí và huyết gây nên. Đặc biệt, vào mùa thu đông, các tạng phủ có xu hướng thu lại, tàng trữ, co nhỏ mình lại “thu mình như con ốc”. Đây là một trong những nguyên nhân gây đình trệ khí huyết mà sinh ra chứng rụng tóc.

2. Cách dụng thảo dược Đông Y giảm rụng tóc

Trong y học cổ truyền, việc điều trị các bệnh liên quan đến thận, tỳ, khí, huyết được coi là rất quan trọng. Dưới đây là một số bài thuốc và món ăn hỗ trợ điều trị tình trạng rụng tóc:

Bài Cháo ngó sen kỷ tử

chao-ngo-sen-ky-tu

Thành phần: Ngó sen 100g, rửa sạch, thái lát mỏng ngang, kỷ tử 20g, gạo tẻ 50g. Cho nước vào vừa đủ khoảng 1,5 lít để nấu cháo, có thể thêm bột nêm cho vừa khẩu vị.

Tác dụng: Điều trị rụng tóc do khí huyết ứ trệ lâu ngày hóa hỏa.

Lưu ý: Người bị rụng tóc nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám và tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc, từ đó có phương pháp điều trị chính xác và phù hợp với tình trạng rụng tóc của mình.

Bài Tứ quân tử thang

quan-tu-thang

Thành phần: Đảng sâm 12g (hoạc nhân sâm), bạch linh 8g, bạch truật 12g, cam thảo 6g. Các vị trên được sắc thành một thang, uống mỗi ngày một thang, chia làm hai lần vào buổi sáng và chiều, sau khi ăn 30 phút.

Tác dụng: Điều trị các chứng rụng tóc do khí hư, huyết hư do khí suy.

Bài Tứ vật thang

tu-vat-thang

Thành phần: Xuyên khung 12g, đương quy 12g, thục địa 12g, bạch thược 12g. Các vị trên được sắc thành một thang, uống mỗi ngày một thang, chia làm hai lần vào buổi sáng và chiều, sau khi ăn 30 phút.

Tác dụng: Điều trị các chứng rụng tóc do huyết hư, thường kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt do thiếu máu.

Bài Tam thất hầm tim lợn

tam-that-ham-tim-lon

Thành phần: Tam thất bột 20g, tim lợn 200g. Tim được rửa sạch, thái thành miếng vừa ăn hoặc thái thành hình vuông 2 x 2cm, trộn với tam thất bột, ướp trong 10 phút, cho thêm một chút muối, cho vào 50ml nước lọc sau đó hầm cách thủy trong 30 phút, ăn trong ngày. Thực hiện 3 lần mỗi tuần.

Công dụng: Điều trị chứng rụng tóc do khí trệ huyết ứ.

3. Phòng ngừa rụng tóc

  • Chế độ ăn uống tốt với những dưỡng chất cần thiết như protein, vitamin A, sắt, vitamin C, E, D, B7… để có mái tóc khỏe mạnh.
  • Chăm sóc tóc đúng cách: Giữ cho da đầu luôn khỏe mạnh và sạch sẽ, hạn chế tạo kiểu (với nhiệt và hóa chất) và buộc tóc chặt, chăm sóc tóc bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên (như dầu dừa hay dầu ô liu), massage da đầu.
  • Tránh căng thẳng: Stress là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc khá phổ biến. Bạn nên ngủ đủ giấc, có thể kết hợp với việc tập yoga để thư giãn tinh thần, giúp đầu óc thoải mái, từ đó giảm tình trạng rụng tóc.

Đang xem: 4 Cách Hỗ Trợ Trị Rụng Tóc Bằng Đông Y

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng