Rau diếp cá chữa bệnh gì? Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không

Rau diếp cá chữa bệnh gì? Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không

“Rau diếp cá chữa bệnh gì?” là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Rau diếp cá là một loại rau quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam, không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh từ xa xưa.

Theo Đông y, rau diếp cá có vị chua cay, tính mát, hơi độc, quy vào kinh phế. Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng. Vậy cây rau diếp cá trị bệnh gì? Nên uống rau diếp cá vào lúc nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Phúc Nguyên Đường nhé!

Tổng quan về rau diếp cá

Rau diếp cá là cây thảo sống lâu năm, cao khoảng 20-40 cm, có lá hình tim, mặt trên màu xanh sẫm, mặt dưới hơi tím. Cụm hoa mọc ngọn thân, mang nhiều hoa nhỏ màu vàng nhạt. Quả có hạt hình trái xoan, nhẵn. Khi vò toàn cây có mùi hơi tanh như mùi cá.
Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia cordata Thunb., thuộc họ Giấp cá (Saururaceae). Tên tiếng Anh của rau diếp cá là fish mint, chameleon plant, hay houttuynia. Rau diếp cá thường mọc hoang dại ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Cây còn được trồng ở nhiều nơi để làm rau và làm thuốc.

Rau diếp cá là một loại rau có nhiều thành phần hóa học rất đa dạng, bao gồm:

  • Tinh dầu: Tinh dầu là một hợp chất hữu cơ bay hơi, có mùi thơm và có tác dụng kháng khuẩn, giải độc, tiêu viêm. Thành phần chủ yếu của tinh dầu trong rau diếp cá là metylnonylketon (chất có mùi tanh như mùi cá), decanoyl acetaldehyde (chất có tác dụng kháng khuẩn), myrcene, limonene, linalool và một ít alcaloid.
  • Flavonoid: Flavonoid là một nhóm hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại. Các flavonoid có trong rau diếp cá bao gồm quercitrin, isoquercitrin, hyperin, rutin, reynoutrin và afzelin.
  • Khoáng chất: Khoáng chất là những nguyên tố vô cơ cần thiết cho sự sống và hoạt động của cơ thể. Rau diếp cá chứa nhiều khoáng chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, magie và các nguyên tố vi lượng khác.
  • Vitamin: Vitamin là những chất hữu cơ thiết yếu cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể. Rau diếp cá chứa nhiều vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6 và vitamin E.
  • Các chất khác: Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa một số chất khác như axit béo (stearic acid, oleic acid), calcium sulfate, calcium chloride, cordalin (một hợp chất sterol) và các chất độc nhẹ khác.

Uống rau diếp cá có tác dụng gì

Theo đông y, rau diếp cá có tác dụng thẩm thấp, thanh nhiệt, chỉ khái, hóa đờm, lợi thấp và tiêu thũng. Rau diếp cá chủ trị các bệnh như sốt rét, viêm ruột thừa, viêm phế quản, kiết lỵ, ho gà, viêm niệu đạo, tiêu chảy, mụn nhọt, côn trùng cắn, viêm amidan, cảm lạnh, trúng thực và viêm túi mật.

Trong học học hiện đại, lá rau diếp cá chứa nhiều thành phần hóa học rất đa dạng, bao gồm tinh dầu, flavonoid, khoáng chất, vitamin và các chất khác. Rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm, chống oxy hóa, giải độc và chữa lành vết thương. Rau diếp cá được dùng để điều trị các bệnh như táo bón, trĩ, mụn nhọt, lở ngứa, sởi, viêm phổi hoặc phổi có mủ, đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh.

Nếu tò mò rau diếp cá chữa bệnh gì thì cùng theo dõi tiếp nhé!

Bài thuốc điều trị với rau dếp cá

Rau diếp cá giúp lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt

Rau diếp cá có chứa quercetin và isoquercitrin, là những chất có tác dụng lợi tiểu, tiêu u tán nhiệt và làm lành vết loét. Do đó, uống nước ép diếp cá thường xuyên sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi tiểu tiện, như tiểu rắt, tiểu buốt.

Cách dùng: Rau diếp cá, rau mã đề và rau má mỗi thứ 50g rửa sạch, vò nát lọc lấy nước uống. Uống 1 đến 2 tuần sẽ có tác dụng.

Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Rau diếp cá có chứa decanoyl-acetaldehyde, là một chất có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm, làm co các mạch máu và chữa lành vết thương. Do đó, dùng diếp cá có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Cách dùng: Sử dụng 1 nắm lá diếp cá tươi rửa sạch, sau đó giã nhuyễn rồi vắt lấy nước. Có thể uống trực tiếp hoặc pha thêm đường để dễ uống hơn.

Chữa bệnh táo bón lâu ngày

Uống nước rau diếp cá đun sôi có tác dụng giảm táo bón. Trong rau diếp cá chứa nhiều chất xơ, khi ăn hoặc uống nước diếp cá mỗi ngày sẽ giúp làm phân mềm hơn từ đó giúp đi tiêu dễ dàng hơn.

Cách dùng: Sử dụng 10 gam rau diếp cá đã được sao khô, hãm với nước sôi sau 10 phút có thể sử dụng trà để uống hàng ngày. Lưu ý, chỉ sử dụng bài thuốc này trong khoảng 10 ngày.

Trị viêm phế quản mãn

Rau diếp cá có chứa các chất kháng khuẩn trong tinh dầu, có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra, như viêm phế quản. 

Cách dùng: Sử dụng diếp cá tươi kết hợp cam thảo với một lượng vừa đủ, sắc đặc, uống nhiều lần trong ngày trong một thời gian sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Viêm âm đạo ở phụ nữ

Rau diếp cá có chứa decanoyl- acetaldenlyd có tính kháng sinh, tác dụng ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, xoắn khuẩn… Ngoài ra, rau diếp cá cũng chống lại nhiều loại virus. Do đó, dùng rau diếp cá có thể giúp chữa bệnh phụ khoa trong trường hợp viêm nhiễm nhẹ.

Cách dùng: Chuẩn bị 20 gam lá diếp cá, 1 củ tỏi và 10 gam bồ kết. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng với 5 bát nước và đun sôi thật kỹ. Dùng 1 phần nước để xông hơi nóng vào chỗ đau và 1 phần sử dụng để ngâm rửa chỗ bị đau. Liên tục làm cách này trong 7 ngày, mỗi ngày 1 lần.

Trị mụn và làm đẹp da cho chị em phụ nữ

Rau diếp cá có chứa quercetin và isoquercitrin, là những chất có khả năng loại bỏ độc tố trong cơ thể rất tốt. Hợp chất flavonoid được tìm thấy trong rau diếp cá có khả năng thúc đẩy chữa lành vết thương sau mụn. Đặc biệt, tinh dầu và hàm lượng vitamin A của rau diếp cá có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn mạnh nên hỗ trợ giảm sưng mụn nhanh chóng.

Do đó, uống nước diếp cá hàng ngày hoặc đắp mặt nạ diếp các 2-3 lần/tuần sẽ giúp giảm mụn, sáng da cho làn da mịn màng và đều màu hơn.

Cách dùng: Dùng một nắm lá diếp cái rửa sạch, giã nhuyễn rồi chắt lấy nước uống hàng ngày. Hoặc dùng nó để đắp mặt trong vòng 15-20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước để cảm nhận sự khác biệt về làn da.

Những lưu ý khi uống rau diếp cá

Tiếp sau câu hỏi “rau diếp cá chữa bệnh gì”, hãy cùng lưu ý những điều sau để uống rau diếp cá đúng cách nhé.

Uống rau diếp cá vào lúc nào là tốt nhất?

Nước rau diếp cá có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng tốt nhất là uống sau bữa ăn khoảng 30 phút. 

Không nên uống nước rau diếp cá khi đói bụng vì rau diếp cá chứa nhiều vitamin C, dễ gây xót ruột .

Không nên uống nước rau diếp cá vào buổi tối vì rau diếp cá có tính hàn, dễ gây lạnh bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Nên uống rau diếp cá mấy lần một tuần?

Không nên uống quá nhiều nước rau diếp cá trong ngày vì rau diếp cá có tính hơi độc, dễ gây chóng mặt, tụt huyết áp, hạ đường huyết hoặc làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng khác.

Vậy nên uống rau diếp cá mấy lần một tuần? Câu trả lời là bạn có thể uống các ngày trong tuần nhưng với liều lượng vừa phải. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 2-3 cốc nước ép diếp cá sau bữa ăn hoặc ăn sống từ 20-40 gam diếp cá tươi. 

Nếu dùng diếp cá để trị bệnh, bạn nên theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian. Rau diếp cá có tính hàn, nên hạn chế uống vào mùa đông hoặc khi đói bụng.

Kết luận: Rau diếp cá là một vị thuốc quý từ thiên nhiên, nhưng cũng cần phải sử dụng hợp lý và khoa học. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về rau diếp cá chữa bệnh gì, cách sử dụng hiệu quả cũng như những lưu ý khi dùng diếp cá trị bệnh.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Rau diếp cá chữa bệnh gì? Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng