Bị cảm lạnh nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bị cảm lạnh nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bị cảm lạnh nên ăn gì để hồi phục sức khỏe nhanh chóng? Đây là một câu hỏi thường gặp của nhiều người khi bị cảm. Bệnh cảm lạnh là một loại nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây ra, có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, đau họng, đau đầu, mệt mỏi. Để chữa bệnh cảm lạnh, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là 7 nhóm thực phẩm, đồ uống giúp phục hồi sức khỏe cho người bị cảm lạnh.

Súp Gà - Món ăn giải cảm, hạ sốt

Súp gà là một món ăn tuyệt vời cho người bị cảm lạnh. Súp gà không chỉ ngon mà còn làm ấm cơ thể,  cung cấp protein, vitamin và khoáng chất cho hệ miễn dịch. Súp gà cũng có tác dụng làm giảm viêm nhiễm và tắc nghẽn đường hô hấp. Bạn có thể thêm vào súp gà các loại rau xanh, gia vị như tỏi, hành tây, gừng để tăng thêm hương vị và khả năng chống viêm.

Súp gà còn giúp bạn giữ ẩm cho đường hô hấp, loãng chất nhầy trong mũi và giảm nghẹt mũi. Súp gà quả thực là một món ăn đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc chữa bệnh cảm lạnh phải không nào.

Các loại trái cây tươi giàu Vitamin C

Trái cây tươi là một nguồn bổ sung vitamin C, chất xơ, khoáng chất và các chất chống oxy hóa rất quan trọng cho sức khỏe. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại virus và viêm nhiễm. Các loại trái cây họ cam quýt còn có flavonoid, một loại chất chống viêm giúp hồi phục nhanh hơn khi ốm.
Một số loại trái cây tươi giàu vitamin C mà bạn có thể ăn khi bị cảm lạnh là:
  • Cam: Cam là một trong những loại trái cây giàu vitamin C nhất, mỗi quả cam cung cấp khoảng 70 mg vitamin C. Cam cũng có nhiều chất xơ, kali và folate, giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa huyết áp và tạo máu. Bạn có thể ăn cam trực tiếp hoặc ép nước uống để bổ sung vitamin C cho cơ thể.
  • Bưởi: Bưởi là một loại trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C, mỗi quả bưởi cung cấp khoảng 80 mg vitamin C. Bưởi cũng có nhiều chất xơ, beta-carotene và lycopene, giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ da. Bạn có thể ăn bưởi trực tiếp hoặc làm salad với rau xanh và hạt.
  • Chanh: Chanh là một loại trái cây có vị chua thanh, giàu vitamin C, mỗi quả chanh cung cấp khoảng 45 mg vitamin C. Chanh có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, làm sạch đường ruột và thanh lọc máu. Bạn có thể uống nước chanh pha với mật ong hoặc dùng chanh để nêm nếm các món ăn.
  • Nho: Nho là một loại trái cây nhỏ gọn nhưng giàu dinh dưỡng, mỗi quả nho cung cấp khoảng 4 mg vitamin C. Nho cũng có nhiều polyphenol, resveratrol và anthocyanin, giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim. Bạn có thể ăn nho trực tiếp hoặc làm sinh tố với sữa chua hoặc bột yến mạch.

 

Bị cảm lạnh nên uống gì - Trà gừng mật ong

Gừng vừa là một dược liệu trong y học cổ truyền, vừa là gia vị nấu ăn bất cứ gia đình Việt Nam nào cũng có. Tác dụng của củ gừng giúp làm ấm cơ thể, tăng tuần hoàn máu và kích thích miễn dịch.

Trà gừng mật ong là cách đơn giản nhất để hạ sốt khi bị cảm lạnh. Trà gừng ấm pha với mật ong có tác dụng làm dịu cổ họng và giảm nghẹt mũi nhanh chóng. Bạn chỉ cần cắt gừng thành lát mỏng, cho vào ly nước, đổ thêm nước sôi vào và chờ khoảng 5 phút. Sau đó, cho thêm 1 thìa cà phê mật ong vào khuấy đều và uống. Bạn có thể sử dụng 250mg đến 1g bột gừng khô nếu không có sẵn gừng tươi trong nhà.

Bị cảm lạnh nên ăn gì? Các loại rau xanh, hạt, ngũ cốc

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại rau xanh, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và có lợi cho sức khỏe. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Các loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ, một thành phần giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột. Đường ruột là nơi chứa đến 60-70% tế bào miễn dịch của cơ thể, vì vậy đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, đặc biệt là cảm lạnh.
Một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà bạn có thể ăn khi bị cảm lạnh là:
•    Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch, quinoa,… là những loại thực phẩm giàu chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Chúng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và kiểm soát đường huyết. Bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt dưới dạng cháo, xôi hoặc kết hợp với sữa chua hoặc trái cây.
•    Đậu: Đậu là một loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất giàu protein và chất xơ. Chúng cũng có nhiều vitamin nhóm B, sắt, magie và kẽm. Đậu giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa thiếu máu và duy trì sức khỏe tim mạch. Bạn có thể ăn đậu dưới dạng luộc, xay nhuyễn hoặc làm thành các món như đậu phụ, tempeh hoặc hummus.
•    Rau xanh: Rau xanh như rau muống, rau bina, rau má,… là những loại rau giàu vitamin C và K, folate và beta-carotene. Rau xanh có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ niêm mạc ruột. Bạn có thể ăn rau xanh dưới dạng canh, xào, salad hoặc nấu cháo.

Người bị lạnh nên ăn gì? Thêm tỏi vào các món ăn

Tỏi là một loại gia vị có nguồn gốc thực vật rất tốt cho sức khỏe khi bị cảm lạnh. Tỏi chứa allicin, một hợp chất có tính ấm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các vi khuẩn và nấm gây bệnh. Vì vậy, khi bị cảm lạnh, bạn nên ăn nhiều tỏi để giảm các triệu chứng khó chịu. Bạn có thể băm nhỏ hoặc nghiền tỏi tươi rồi cho vào các món súp hoặc món ăn cay để tăng thêm hương vị và hiệu quả giải cảm.

Bị cảm lạnh nên ăn gì? Các món ăn giàu Vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh hay cúm, đặc biệt ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Nếu bạn muốn biết “Bị cảm lạnh nên ăn gì?” thì câu trả lời sẽ là các thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa, nấm, cá hồi, trứng, sữa chua,…

Bổ sung song song các thực phẩm chứa Kẽm

Kẽm là một dưỡng chất quan trọng cho hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp giảm thời gian mắc cảm lạnh đến 33% nếu bạn bổ sung đủ kẽm. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều kẽm như hạt quinoa, hạt bí ngô, hạt vừng, nấm và các loại đậu.

Bị cảm lạnh nên kiêng ăn gì?

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Các loại thức ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, bánh quy, bánh ngọt,… có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm chậm quá trình hồi phục khi bị cảm lạnh. 

  • Thực phẩm lạnh: Các loại thực phẩm lạnh như kem, sữa lạnh, nước ngọt,… có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi. 

  • Rượu: Rượu có thể làm giảm hệ thống miễn dịch và gây mất nước. Bạn nên tránh uống rượu khi bị cảm lạnh để không làm suy yếu cơ thể và làm khô niêm mạc đường hô hấp.

  • Đồ uống có caffein: Cà phê, trà đen (hồng trà) và soda có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn. 

Kết luận: Mặc dù không có một loại thực phẩm cụ thể nào chữa khỏi bệnh cảm lạnh, nhưng việc ăn uống khoa học và đúng cách có thể làm giảm các triệu chứng và giúp bạn cảm thấy khỏe hơn. Những gì chúng ta ăn hàng ngày sẽ giúp hệ thống miễn dịch ổn định và chống lại bệnh tật tốt hơn. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho vấn đề: “Bị cảm lạnh nên ăn gì?” để có thể áp dụng ngay cho bản thân và những người xung quanh nhé!


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Bị cảm lạnh nên ăn gì và không nên ăn gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng