Cây Ké Đầu Ngựa: Tưởng Là Cỏ Dại Nhưng Có Đến 5 Tác Dụng Cực Tốt Cho Sức Khỏe

Cây Ké Đầu Ngựa: Tưởng Là Cỏ Dại Nhưng Có Đến 5 Tác Dụng Cực Tốt Cho Sức Khỏe

Cây ké đầu ngựa là một loài thực vật kỳ diệu. Nó có thể sinh tồn ở bất cứ đâu và rất có thể bạn đã gặp qua vị thuốc này rồi đấy. Vậy cây ké đầu ngựa là gì và nó có thể chữa bệnh gì? Cùng tìm hiểu ngay với Phúc Nguyên Đường nhé.

Tổng quan về cây ké đầu ngựa

Phân bố

Cây ké đầu ngựa là một loại “cỏ” có thể dễ dàng tìm thất ở Việt Nam. Loại thảo mộc này có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng đã lan rộng khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới, bao gồm cả châu Phi và châu Á.

Ở Việt Nam, cây ké đầu ngựa phát triển ở khắp các miền, từ Bắc bộ đến Nam bộ, từ đồng bằng đến miền núi. Nó thường mọc hoang dại ở những nơi ẩm ướt và bị xáo trộn, như bờ ruộng, bờ mương, hay bãi đất trống.

Cây ké đầu ngựa có nhiều tên gọi khác nhau, tùy theo vùng miền và dân tộc. Người Tày gọi nó là mac nháng, phắc ma hay xương nhĩ. Trong khoa học, nó có danh pháp là Xanthium strumarium L., thuộc họ Cúc.

 

Phân loại cây

Cây ké đầu ngựa có nhiều loại. Các loại cây ké phổ biết có thể kể đến như ké hoa đào, ké hoa vàng, ké đồng tiền và ké đầu ngựa. Chúng có điểm chung là có những quả gai nhọn có thể bám vào lông thú hay áo quần người để truyền giống.

Công dụng cây ké đầu ngựa được thể hiện rõ qua y học truyền thống, như chữa các bệnh về da, viêm, sốt, tiểu tiện, mất ngủ và dị ứng. Loài cỏ này có vị hơi đắng, ngọt nhạt, tính ấm. Theo Đông y cổ, nó thuộc nhóm các vị thuốc “Tân ôn giải biểu", có tác dụng trị cảm lạnh và các bệnh xâm nhập vào phần biểu của cơ thể.

Thành phần hóa học

Cây ké đầu ngựa là một kho tàng của hóa học. Nó chứa nhiều chất có ích cho sức khỏe, như iot, saponin, alcaioid, vitamin C,… Nó cũng có dầu béo màu vàng nhạt, không mùi, có vị giống như dầu thực vật.

Quả của ké đầu ngựa chứa một số chất như sequiterpen lacton (xanthinin, xathanin và xanthumin), iod hữu cơ. Còn phần rễ có nhiều stigmasterol và sitosterol. Toàn cây còn chứa rất nhiều đạm, là một nguồn phân hữu cơ dồi dào.

Ngoài ra, nó còn có những chất độc như carboxyatractyloside, cholin, hydroquinon,… Nếu không biết cách sử dụng, nó có thể gây ngộ độc cho người và gia súc.

Tác dụng của cây ké đầu ngựa

Là một thảo dược được dùng trong y học truyền thống từ xa xưa, vậy cây ké đầu ngựa chữa bệnh gì?

  1. Chữa được nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, như viêm nhiễm, lở loét, mụn nhọt, herpes, viêm quầng, v.v. Điều này nhờ vào hoạt chất sitosterol-D-glucoside và xanthium có trong hạt và quả ké đầu ngựa.
  2. Kiểm soát lượng đường trong máu, bằng cách làm chậm quá trình hấp thu đường và kích thích sản xuất insulin. Điều này rất có ích cho những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này.
  3. Giảm căng thẳng, mệt mỏi và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nhờ vậy, nó có thể mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu và an thần cho người sử dụng.
  4. Ké đầu ngựa chữa viêm xoang, một bệnh thường gặp ở mùa lạnh hoặc do dị ứng. Cây có khả năng diệt khuẩn, chống virus và bảo vệ niêm mạc mũi khỏi tổn thương. Bên cạnh đó ké đầu ngựa cũng giúp giảm các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi.
  5. Cây ké đầu ngựa còn có nhiều công dụng khác như phòng bệnh bướu cổ, hạ sốt, ra mồ hôi, chữa cảm lạnh, thấp khớp, lợi tiểu. Phần lá còn được dùng để trị lao hạch và giang mai. Phần rễ còn được dùng để trị ung thư.

Cách dùng ké đầu ngựa làm thuốc

Theo ThS.BS. Nguyễn Quang Dương – Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh một số bài thuốc trị bệnh có ké đầu ngựa như sau:

  1. Trừ thấp, giảm đau: Ké đầu ngựa 8g, hy thiêm thảo 12g. Sắc uống trong ngày, chia làm 2-3 lần. Uống khi thuốc còn ấm.
  2. Tuyên phế, thông mũi: Ké đầu ngựa 8g, tân di 8g, bạch chỉ 12g, quế chi 6g, sinh khương 3 lát, bạc hà 4g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần. Uống khi thuốc còn ấm.
  3. Ké đầu ngựa trị bướu cổ: Đun sôi quả ké, giữ sôi 15 phút, ngày uống 4 - 5 quả.
  4. Trị đau buốt nửa người, tê dại, chân tay ngứa, đau đầu: Quả ké 12g, bạch chỉ 8g, kinh giới 8g, xuyên khung 6g, thiên niên kiện 6g, dây gắm 12g, cam thảo 5g. Nước vừa đủ, sắc còn 1/3 uống ấm.
  5. Trị mũi chảy nước không ngừng: Tân di 20g, ké đầu ngựa 10g, bạch chỉ 50g, bạc hà diệp 2g. Tất cả phơi khô, tán nhỏ. Mỗi lần uống 8g với nước chín sau mỗi bữa ăn.

Lưu ý khi sử dụng

  1. Những người bị huyết hư gây đau đầu choáng váng, đau mỏi toàn thân không được dùng. Người chính khí yếu, nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  2. Khi chữa bệnh bằng ké đầu ngựa nên kiêng ăn thịt heo.
  3. Không sử dụng khi đang có thai hoặc đang cho con bú.

Kết luận: Cây ké đầu ngựa là một loài thực vật kỳ diệu. Cây từ lâu đã được cha ông ta dùng làm thuốc, nhưng không thể phủ nhận có những hoạt chất trong cây có tính nguy hiểm cần được cẩn trọng. Tất nhiên, không thể vì những hoạt chất nguy hiểm này mà chối bỏ những tác dụng tốt của ké đầu ngựa với sức khỏe. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về cây và tuân theo liều lượng và cách sử dụng phù hợp.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Cây Ké Đầu Ngựa: Tưởng Là Cỏ Dại Nhưng Có Đến 5 Tác Dụng Cực Tốt Cho Sức Khỏe

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng