5 cách trị cảm cúm bằng gừng và hạ sốt cho trẻ nhỏ và người lớn an toàn, hiệu quả

5 cách trị cảm cúm bằng gừng và hạ sốt cho trẻ nhỏ và người lớn an toàn, hiệu quả

Trị cảm cúm bằng gừng là phương pháp giải cảm dân gian tự nhiên nhưng hiệu quả, đã được cha ông ta sử dụng lâu đời. Gừng cũng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp đào thải mồ hôi và độc tố.
Trong bài viết này, Phúc Nguyên Đường sẽ giới thiệu cho bạn những cách nấu nước gừng giải cảm, cách hạ sốt bằng gừng cho bé và người lớn, cũng như những lưu ý khi dùng nước gừng để trị cảm cúm. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tác dụng trị cảm cúm bằng gừng

Củ gừng (Zingiber officinale) là một loại thảo dược có nguồn gốc từ châu Á và các vùng nhiệt đới khác. Phần được dùng nhiều nhất của cây gừng là thân rễ, có vị cay, tính ấm và mùi thơm đặc biệt. Gừng là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn.
Gừng có mùi thơm và vị cay do chứa các loại dầu thiên nhiên, trong đó gingerol là hợp chất quan trọng nhất. Gingerol cũng là chất có hoạt tính sinh học chủ yếu trong củ gừng. Theo nhiều nghiên cứu, gingerol có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống viêm, giảm đau, tiêu sưng. Ngoài ra Gừng có chứa shogaol, zingerone và paradol hạ sốt và kích thích miễn dịch.

5 Cách Nấu Nước Gừng Giải Cảm

Để nấu nước gừng giải cảm, bạn có thể dùng một trong 5 cách sau đây:

Uống Trà Gừng Mật Ong

Trà gừng ấm pha với mật ong ấm là một loại nước uống dễ làm và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà gừng ấm có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm nghẹt mũi nhanh chóng.
Cách pha trà gừng giải cảm đơn giản như sau: Sử dụng 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ rồi thái thành từng lát mỏng. Cho vài lát gừng vào ly nước, đổ thêm nước sôi vào và chờ khoảng 5 phút. Sau đó, cho thêm 1 thìa cà phê mật ong vào khuấy đều và thưởng thức. Bạn có thể sử dụng 250mg đến 1g bột gừng khô nếu không có sẵn gừng tươi trong nhà.

Trà Sả Gừng

Sả cũng có đặc tính chống viêm tốt, có thể giúp hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh và ho. Vì vậy, rất nhiều người kết hợp trị cảm cúm bằng gừng và sả ngay tại nhà.
Bạn chỉ cần cho gừng đã nạo vỏ và sả vào nước đang sôi, tắt lửa và đậy nắp trong 3 – 4 phút cho ngấm, thêm mật ong rồi thưởng thức.

Trà Chanh Gừng

Chanh kết hợp với gừng tăng cường tác dụng điều trị cảm cúm, cảm lạnh vì chanh giúp tống đờm ra ngoài. Vitamin C có trong chanh cũng tăng cường đề kháng cho cơ thể. Bạn nấu nước trà gừng như bình thường, sau đó thêm một ít nước cốt chanh và uống.

Ăn Cháo Gừng

Khi bị cảm cúm, bạn cần bổ sung thêm chất lỏng bằng cách uống nhiều nước và ăn các món ăn lỏng, dễ tiêu. Cháo gừng chính là sự lựa chọn phù hợp. Đây là món ăn thanh đạm, dễ ăn, dễ tiêu, giúp kích thích vị giác, hỗ trợ giải cảm một cách hiệu quả.
Bạn tiến hành vo gạo, nấu cháo. Sau khi cháo chín, cho thêm vài lát gừng tươi và một ít hành lá, tía tô vào để tăng cường tác dụng giải cảm.
Bên cạnh đó, bạn có thể xoa dầu gừng hoặc thêm gừng vào nồi nước xông để giải cảm.

Cách Hạ Sốt Bằng Gừng

Sốt là một triệu chứng phổ biến của cảm cúm, thể hiện sự phản ứng của hệ miễn dịch để chống lại virus. Tuy nhiên, sốt quá cao hoặc kéo dài có thể gây ra các biến chứng như co giật, mất nước hoặc suy gan. Do đó, việc hạ sốt là cần thiết để giảm nguy cơ và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Gừng có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách kích thích mồ hôi, làm giảm viêm và ức chế sự phát triển của virus. Gừng cũng có thể giúp giảm đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi do sốt.

Có nhiều cách để sử dụng hạ sốt bằng gừng cho be và người lớn, sau đây là một số gợi ý:

Cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh và gừng: Đây là cách đơn giản nhất để hạ sốt cho trẻ bằng chanh và gừng. Bạn chỉ cần cắt gừng thành lát mỏng, cho vào nồi nước sôi và đun khoảng 15 phút. Sau đó, vớt gừng ra và cho thêm nước ép chanh và mật ong vào nước gừng để tăng hương vị. Uống nước chanh gừng nóng 2-3 lần mỗi ngày để giảm các triệu chứng của cảm cúm

Cách hạ sốt cho người lớn bằng gừng: 

  • Cảm lạnh rét run: Lấy 10gr gừng tươi giã nát rồi hòa với nước sôi. Sau đó lọc lấy nước bỏ bã gừng và cho thêm 10gr đường trắng, khuấy đều. Uống hỗn hợp này khi nóng và đắp mền kín cho ra mồ hôi.
  • Cảm sốt do thời tiết lạnh: Lấy củ gừng tươi giã nhỏ rồi tẩm rượu, sao cho nóng lên. Sau đó cho gừng vào một tấm vải cột chặt lại dùng để xoa lên người đánh gió toàn thân.
  • Cảm cúm, sốt, nhức đầu, ho, nghẹt mũi: Dùng 15gr gừng tươi, 10gr hành trắng (hành tây, lấy cả củ, rễ, lá). Cho tất cả vào sắc lấy nước uống, còn phần bã cho thêm nước, đun sôi lên để xông cho ra mồ hôi.

Những Người Không Nên Trị Cảm Cúm Bằng Gừng

Mặc dù gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng gừng để trị cảm cúm. Có một số trường hợp không nên uống nước gừng hoặc phải hạn chế liều lượng, bao gồm:

  • Người bị chứng máu loãng hoặc đang dùng thuốc chống đông máu: Gừng có khả năng làm loãng máu và ức chế quá trình đông máu, do đó có thể tăng nguy cơ chảy máu hoặc xuất huyết.
  • Người bị chứng tiêu chảy: Gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa và tăng tiết dịch vị, tiêu chảy, do đó có thể làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn hoặc kéo dài.
  • Người bị chứng dạ dày hoặc loét dạ dày: Gừng có thể kích thích tiết axit dạ dày và gây ra cảm giác nóng rát, khó chịu hoặc đau dạ dày. Nếu bạn bị loét dạ dày, gừng có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây ra chảy máu.
  • Người bị chứng huyết áp cao hoặc đang dùng thuốc hạ huyết áp: Gừng có thể làm giảm huyết áp và tăng hiệu quả của thuốc hạ huyết áp, do đó có thể gây ra các biến chứng như chóng mặt, mất cân bằng hoặc ngất xỉu.
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Gừng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, sự phát triển của thai nhi hoặc lượng sữa mẹ. Nếu bạn có thai hoặc cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng gừng.

Trị cảm cúm bằng gừng là phương pháp dân gian tiết kiệm và ai cũng có thể thực hiện ở nhà. Tuy nhiên, nếu bạn bị cảm cúm quá lâu mà không thấy khỏi khi áp dụng các phương pháp dân gian, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé! Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách trị cảm cúm bằng gừng đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: 5 cách trị cảm cúm bằng gừng và hạ sốt cho trẻ nhỏ và người lớn an toàn, hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng