Trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủ có đáng lo? Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủ có đáng lo? Nguyên nhân và cách khắc phục

Đổ mồ hôi trộm ở trẻ là một tình trạng thường gặp và khiến nhiều ba mẹ lo lắng. Vậy tại sao trẻ ra mồ hôi trộm? Cha mẹ cần làm gì khi con gặp phải tình trạng này? Hãy cùng Phúc Nguyên Đường tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đổ mồ hôi trộm ở trẻ là gì?

Đổ mồ hôi trộm là tình trạng ra nhiều mồ hôi vào ban đêm dù thời tiết không nóng, không mặc nhiều quần áo khi ngủ. Những nơi có nhiều tuyến mồ hôi như lưng, trán, háng, nách, lòng bàn tay, bàn chân thường là nơi trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều nhất. Trẻ sẽ ra mồ hôi đặc biệt nhiều vào ban đêm, làm cho giấc ngủ bị gián đoạn, hay bị giật mình và thức dậy. Do vậy, trẻ thường khóc quấy nhiều hơn vào ban đêm.

Trẻ đổ mồ hôi trộm thường ra nhiều mồ khi trẻ trong giai đoạn ngủ sâu, trẻ vẫn thấy thoải mái trong khi ngủ và sau khi thức dậy. Ngược lại, nếu trẻ ra mồ hôi do nóng hoặc nơi ngủ quá nóng bức thì trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều khi chuẩn bị ngủ và cảm thấy khó chịu khi ngủ.

Có những loại mồ hôi trộm nào?

Mồ hôi trộm bao gồm các thành phần như nước, muối và các chất cặn bã. Trong đó, nước chiếm đến hơn 90%. Chính vì thế, nếu trẻ ra mồ hôi trộm thường xuyên, cơ thể của trẻ sẽ bị mất đi một lượng nước và muối rất lớn, dẫn tới mệt mỏi, và dần dần là suy kiệt.

Có 2 loại mồ hôi trộm là:

Mồ hôi trộm sinh lý

Sự trao đổi chất ở trẻ em thường diễn ra mạnh hơn so với người lớn và hiện tượng đổ mồ hôi trộm hơn chính là cách để cơ thể của bé được tỏa nhiệt. Trong trường hợp này, mồ hôi trộm không gây tác động xấu đến sức khỏe của trẻ.

Mồ hôi trộm bệnh lý

Tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ mắc một số bệnh như còi xương,.... Trẻ không ra mồ hôi do thời tiết hay môi trường nóng, mà do bệnh lý. Khi bé bú mẹ hoặc sau khi ngủ dậy, trẻ sẽ đổ mồ hôi rất nhiều.

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý đến hiện tượng trẻ ra mồ hôi trộm để tìm cách khắc phục, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Nguyên nhân trẻ bị ra mồ hôi trộm

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủ, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến sau:

1/ Nguyên nhân sinh lý

Trẻ dưới 6 tuổi có tuyến mồ hôi tập trung nhiều ở vùng đầu nên trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều hơn.

Ở trẻ dưới 6 tháng, hệ thống thần kinh phức tạp còn chưa hoàn chỉnh. Việc điều hòa thân nhiệt cần thời gian để hoàn thiện nên có thể có một số bất ổn trong việc tiết mồ hôi. Khi trẻ lớn hơn sẽ bình thường trở lại. 

Quá trình chuyển hóa, trao đổi chất ở trẻ dưới 6 tháng diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ. Cân nặng của trẻ tăng gấp đôi, gấp ba là bình thường và việc tăng cân nhanh như vậy yêu cầu cơ thể tỏa ra nhiều năng lượng hơn. Việc ra nhiều mồ hôi là để trẻ tự điều hòa thân nhiệt. 

2/ Nguyên nhân bên ngoài

Nhiệt độ môi trường tăng lên cao thì dễ làm trẻ đổ mồ hôi trộm. Thói quen ủ con, đắp chăn, quấn kín làm trẻ dễ đổ mồ hôi, thấm ngược vào cơ thể dễ gây cảm lạnh. 

Cho trẻ sơ sinh mặc quá nhiều áo quần, đeo bao tay bao chân, đội mũ kín đầu sẽ làm trẻ ra mồ hôi trộm nhiều hơn. Cha mẹ không nhất thiết phải trùm kín bé, bé chỉ mặc một bộ quần áo là được.

Một trong những nguyên nhân làm trẻ ra mồ hôi trộm là xuất phát từ thói quen bế trẻ quá lâu, trong thời gian dài của cha mẹ. Chính thói quen này làm tăng thân nhiệt trẻ mà ít cha mẹ nhận ra. 

3/ Nguyên nhân bệnh lý:

Trẻ ra mồ hôi trộm là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm: 

Thiếu vitamin D

Khi trẻ mới sinh, xương của trẻ đang phát triển nhanh, nếu không cung cấp đủ vitamin D sẽ dẫn tới trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều. Đặc biệt, một số trẻ sinh non, bị nhẹ cân, còi xương, rối loạn tiêu hóa hay mắc những bệnh nhiễm khuẩn thì cũng dẫn tới thiếu vitamin D và trẻ đổ mồ hôi trộm. Biểu hiện của trẻ là đổ mồ hôi nhiều ở vùng trán, ngay cả khi thời tiết lạnh.

Chứng tăng tiết mồ hôi

Ở người lớn có chứng tăng tiết mồ hôi ở người lớn với biểu hiện là bàn tay và bàn chân hay dính ướt do thường xuyên bị ra mồ hôi. Hội chứng này cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Nghĩa là dù ở trong phòng mát lạnh, thoáng khí, nhưng trẻ vẫn tiết ra nhiều mồ hôi.

Mắc bệnh tim bẩm sinh

Khi hiện tượng đổ mồ hôi trộm ở trẻ không chỉ xảy ra trong giấc ngủ mà còn trong các hoạt động khác thì có thể do các bệnh tim mạch gây ra.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Những trẻ sinh non có thể gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ. Khi đó da trẻ tái nhợt kèm theo tiếng thở khò khè và cơ thể bé tiết ra nhiều mồ hôi, hiện tượng này có thể kéo dài trong khoảng 20 giây rồi lặp lại. 

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS

Trường hợp trẻ ngủ trong phòng quá nóng bức, không khí ngột ngạt sẽ có thể dẫn tới hội chứng đột tử SIDS. Phòng ngủ quá bí, khiến bé ngủ li bì, ra mồ hôi trộm nhiều và có thể ngừng thở. 

Nếu trẻ ra mồ hôi trộm thường xuyên và liên tục sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Do đó, cha mẹ phải đặc biệt lưu ý và theo dõi trẻ, cần đưa trẻ đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Cách khắc phục mồ hôi trộm ở trẻ

Để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi trộm ở trẻ, cha mẹ có thế áp dụng các biện pháp sau đây:

Bổ sung vitamin D

Cha mẹ nên cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để bổ sung vitamin D. Thời gian tắm nắng phù hợp là từ 6 đến 9 giờ (mùa hè) và từ 9 đến 10 giờ (mùa đông). Chỉ để da của bé tiếp xúc với nắng, không để mắt trẻ nhìn thẳng vào mặt trời, nên mặc thêm quần áo bảo vệ, tránh phơi nắng quá lâu và nên dùng kem chống nắng khi ra ngoài để phòng tránh nguy cơ bị bỏng.

Bổ sung Kẽm: 

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... 

Cha mẹ cũng nên bổ sung thêm cho bé các chất dinh dưỡng như lysine, crom, vitamin nhóm B, và kẽm. Những chất này giúp trẻ ăn nhiều hơn, tăng sức đề kháng và phòng ngừa ốm vặt.

Để cơ thể trẻ luôn mát mẻ, thoải mái

Tạo không gian rộng, thoáng mát và phòng ngủ không bí bách, ngột ngạt. Giúp trẻ vệ sinh sạch sẽ và bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để hạn chế tình trạng trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủ.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng. Cha mẹ nên cho con ăn các loại rau củ quả có tính mát như bí đao, cam, rau má, cải ngọt,… Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm nóng, chứa nhiều dầu mỡ để tránh ra nhiều mồ hôi, khiến trẻ ngứa và nổi mụn.

Khi nào nên đưa trẻ ra mồ hôi trộm đến bác sĩ?

Khi phát hiện trẻ ra mồ hôi trộm một cách bất thường, kèm theo những biểu hiện bệnh lý như sốt, ho kéo dài, khó thở, ngáy to, chậm tăng cân, chậm mọc răng, thóp đầu chậm liền, chậm biết bò, chậm biết đi... ba mẹ nên cho bé gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. 

Mồ hôi trộm ở trẻ là tình trạng bình thường nếu trẻ vẫn phát triển tốt. Do đó, ba mẹ không cần quá lo lắng. Cha mẹ chỉ cần quan sát xem khi trẻ ra mồ hôi trộm ở đầu có kèm thêm các dấu hiệu bất thường nào không. Nếu có, hãy cho con đi khám và điều trị kịp thời nhé.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

Đang xem: Trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủ có đáng lo? Nguyên nhân và cách khắc phục

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng