Review 8 Loại Thuốc Hạ Men Gan Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Review 8 Loại Thuốc Hạ Men Gan Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Thuốc hạ men gan là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh lý về gan. Men gan cao có thể là một dấu hiệu cảnh báo gan đang hoạt động không bình thường và có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, suy gan…

Hiểu về men gan cao

Men gan là gì

Men gan là những enzyme có vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa, bảo vệ và phục hồi tế bào gan. Khi gan bị tổn thương do các yếu tố như viêm gan, gan nhiễm mỡ, uống rượu bia, lạm dụng thuốc Tây… sẽ làm cho men gan được giải phóng ra máu và làm tăng các chỉ số men gan.

 

Chỉ số men gan cao

Có nhiều loại men gan khác nhau, nhưng thường được đánh giá qua 4 loại chính là:

  • Alanin transaminase (ALT) hay còn gọi là GPT
  • Aspartate transaminase (AST) hay còn gọi là GOT
  • Gamma-glutamyl transferase (GGT)
  • Alkaline phosphatase (ALP)

Mỗi loại men gan có một mức độ ổn định khác nhau, tuỳ theo tuổi tác và giới tính của người bệnh. Thông thường, mức độ ổn định của men gan là:

  • ALT: dưới hoặc bằng 35 UI/l (với nam giới) và dưới hoặc bằng 25 UI/l (với nữ giới)
  • AST: dưới hoặc bằng 35 UI/l (với nam giới) và dưới hoặc bằng 25 UI/l (với nữ giới)
  • GGT: từ 5 đến 60 UI/l
  • ALP: từ 35 đến 115 UI/l

Nếu khi kiểm tra sức khỏe, số liệu men gan cao hơn mức độ ổn định trên nghĩa là bạn đang bị men gan cao.

Nguyên nhân gây men gan cao

Nguyên nhân men gan cao có vô số kể và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do các yếu tố sau:

  • Viêm gan do virus
  • Gan nhiễm mỡ
  • Uống rượu bia
  • Lạm dụng thuốc Tây
  • Các bệnh lý khác: Ví dụ như sốt rét, suy tim, viêm tụy, ung thư…

Triệu chứng của men gan cao

Men gan cao là một bệnh lý khó phát hiện sớm, vì bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi gây ra các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, một số dấu hiệu có thể cảnh báo bạn về tình trạng men gan cao như:

  • Vàng da và vàng mắt
  • Ngứa ngáy toàn thân
  • Phân nhạt và nước tiểu đậm
  • Đau bụng và sưng bụng
  • Mệt mỏi, chán ăn, giảm cân

Ngoài ra, bạn cũng có thể phát hiện men gan cao qua các xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số men gan.

 

8 loại thuốc hạ men gan dễ tìm dễ mua

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm men gan với các thành phần, công dụng và liều lượng khác nhau. Dưới đây là 8 loại thuốc hạ men gan được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

1. Thuốc hạ men gan Naturenz

Naturenz là một loại thuốc men gan được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma). Thuốc có chứa các hoạt chất như methionin, L-cystin, pluriamin, bột tỏi, beta-carotene… giúp ức chế sự tổng hợp hoặc hấp thu cholesterol và triglycerid trong cơ thể, làm giảm lượng mỡ trong máu và trong gan, hạ men gan và hỗ trợ chức năng gan. Thuốc được chỉ định cho những người bị men gan cao do mỡ máu cao hoặc có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 3 lần/ngày sau khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 30% - 50% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá thuốc Naturenz:  khoảng 300.000 đồng / hộp 100 viên

 

2. Thuốc hạ men gan Silymarin

Silymarin là một loại thuoc tri men gan cao được chiết xuất từ cây kế sữa (Silybum marianum). Thuốc có chứa các flavonoid như silibinin, silidianin, silicristin… giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do và các tác nhân gây hại. Thuốc cũng có tác dụng kích thích quá trình tái tạo tế bào gan, giải độc gan và điều trị các bệnh về gan như viêm gan do virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan….

Cách dùng: Uống 1-2 viên/lần, 2-3 lần/ngày trước khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 20% - 40% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng chung với các thuốc kháng sinh, chống nấm, chống đông máu.

Giá thuốc Silymarin: khoảng 150.000 đồng / hộp 30 viên

 

3. Cao bổ gan Tâm Minh Đường

Cao bổ gan Tâm Minh Đường là một loại thuốc hạ men gan được làm từ các dược liệu thiên nhiên như cà gai leo, bạch thược, đương quy, nhân sâm, đảng sâm… Thuốc có tác dụng làm mát gan, bổ gan, giải độc gan và phục hồi chức năng gan. Thuốc cũng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan cấp và mạn tính, đặc biệt là viêm gan siêu vi B3.

Cách dùng: Uống 10ml/lần, 2 lần/ngày trước khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 30% - 50% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá cao bổ gam: khoảng 150.000 đồng/ chai 100ml

 

4. Thuốc hạ men gan Detox Green

Detox Green là một loại thuốc hạ men gan được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Green Pharma. Thuốc có chứa các thành phần như cà gai leo, tảo xoắn, rau má, cúc hoa… giúp làm sạch và thanh lọc gan, hạ men gan và cải thiện các triệu chứng kém ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa. Thuốc cũng có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do và các tác nhân gây viêm.

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 2 lần/ngày sau khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 25% - 45% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá thuốc Detox Green: 250.000 đồng / hộp 60 viên

 

5. Dr Hepogan

Dr Hepogan là một loại thuốc hạ men gan được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Việt Nam - Pháp (Vidipha). Thuốc có chứa các hoạt chất như ademetionin, silibinin, vitamin B6… giúp giải độc gan, hạ men gan và điều trị các bệnh về gan như viêm gan do virus, xơ gan, suy giảm chức năng gan…

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 2 lần/ngày trước khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 35% - 55% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá thuốc Hepogan: khoảng 200.000 đồng / hộp 60 viên

 

6. Detoxgan

Detoxgan là một loại thuốc hạ men gan được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Việt Nam - Nhật Bản (Vijapha). Thuốc có chứa các thành phần như cà gai leo, rau má, atisô… giúp làm sạch và thanh lọc gan, hạ men gan và điều trị các bệnh về gan như viêm gan do virus, xơ gan, suy giảm chức năng gan…

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 2 lần/ngày sau khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 30% - 50% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá tham khảo: 180.000 đồng / hộp 60 viên

 

7. Nissel 25 Mg

Nissel 25 Mg là một loại thuốc hạ men gan được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Đức Minh. Thuốc có chứa hoạt chất diphenyl dimethyl dicarboxylate, một loại acid amin giúp bảo vệ tế bào gan và ổn định màng tế bào. Thuốc cũng có tác dụng hạ men gan và điều trị gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu.

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 3 lần/ngày trước khi ăn.

Đánh giá: Men gan giảm từ 15% - 35% sau 3 tháng sử dụng.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng chung với các thuốc kháng sinh, chống viêm, chống đông máu.

Giá tham khảo: 300.000 đồng / hộp 100 viên

 

8. Choline

Choline là một loại thuốc hạ men gan được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Hà. Thuốc có chứa hoạt chất choline bitartrate, một loại acid amin giúp điều tiết quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể. Thuốc có tác dụng làm giảm lượng mỡ trong gan, hạ men gan và hỗ trợ chức năng gan.

Thuốc được dùng cho những trường hợp men gan cao do gan nhiễm mỡ hoặc do uống rượu bia.

Đánh giá: Men gan giảm từ 10% - 30% sau 3 tháng sử dụng.

Cách dùng: Uống 1 viên/lần, 3 lần/ngày sau khi ăn.

Lưu ý: Không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không dùng cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc. Không dùng quá liều quy định.

Giá tham khảo: 120.000 đồng / hộp 30 viên

Một số loại thuốc co tác dụng hạ men gan khác

1. Thuốc hạ mỡ máu

Là viên uống có chứa các hoạt chất như statin, fibrat, niacin, ezetimibe… giúp ức chế sự tổng hợp hoặc hấp thu cholesterol và triglycerid trong cơ thể. Thuốc có tác dụng làm giảm lượng mỡ trong máu, hạ men gan và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch. Thuốc được dùng cho người bị mỡ máu cao hoặc có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu lâm sàng, thuốc hạ mỡ máu có thể làm giảm men gan từ 20% đến 40% sau 3 tháng sử dụng.

Giá tham khảo: từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng / hộp

2. Thuốc kháng virus trị men gan cao

Đây là dạng viên uống có chứa các hoạt chất như lamivudine, adefovir, entecavir, tenofovir… giúp ức chế sự nhân lên của virus viêm gan B hoặc C trong cơ thể. Thuốc có tác dụng làm giảm viêm nhiễm gan, hạ men gan và ngăn ngừa các biến chứng xơ gan, ung thư gan. Thuốc được dùng cho người bị viêm gan B hoặc C mãn tính.

Theo một nghiên cứu lâm sàng, thuốc kháng virus có thể làm giảm men gan từ 40% đến 60% sau 3 tháng sử dụng.

Thuốc kháng virus trị men gan có giá từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng / hộp

Có bất kỳ tác dụng phụ nào của các loại thuốc này không?

Các loại thuốc hạ men gan có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người sử dụng, tùy thuộc vào thành phần, liều lượng và thời gian sử dụng của thuốc. Một số tác dụng phụ thường gặp là:

Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, đau bụng

Tác dụng phụ liên quan đến hệ tiêu hóa, do thuốc ảnh hưởng đến sự bài tiết và chuyển hóa của mật và các chất béo trong ruột. Những tác dụng phụ này thường nhẹ và tự biến mất sau khi ngừng sử dụng thuốc hoặc giảm liều.

Mẩn ngứa, nổi ban, phát ban

Tác dụng phụ liên quan đến hệ miễn dịch, do thuốc gây ra phản ứng dị ứng hoặc viêm da. Những tác dụng phụ này thường xảy ra ở những người có tiền sử dị ứng với thành phần của thuốc hoặc sử dụng quá liều. Khi gặp những triệu chứng này, người bệnh nên ngừng sử dụng thuốc và đi khám bác sĩ.

Rối loạn chức năng gan

Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng, do thuốc làm tăng quá trình chuyển hóa của gan và sinh ra các chất độc hại cho tế bào gan. Khi đó, men gan SGOT/SGPT sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường, gây ra các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, mất cân bằng điện giải máu…

Người bệnh cần theo dõi kết quả xét nghiệm men gan thường xuyên và ngừng sử dụng thuốc khi men gan tăng cao.

Cách chọn loại thuốc hạ men gan phù hợp

Để chọn loại thuốc hạ men gan phù hợp, người men gan cao cần phải kết hợp giữa việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tuân thủ chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc hạ men gan có thể gây ra những tác dụng phụ và tương tác với các thuốc khác, nên bạn cần phải uống đúng liều lượng và thời gian được kê đơn.

Nên kiểm tra lại các chỉ số men gan sau khi dùng thuốc để bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng và phương pháp điều trị cho phù hợp.

Chọn loại thuốc phù hợp với nguyên nhân gây men gan cao

Cần phải xác định được nguyên nhân gây ra men gan cao để chọn đúng loại thuốc có tác dụng điều trị nguyên nhân đó.

Ví dụ, nếu bạn bị men gan cao do viêm gan do virus, bạn nên dùng thuốc kháng virus; nếu bạn bị men gan cao do gan nhiễm mỡ, bạn nên dùng thuốc hạ mỡ máu; nếu bạn bị men gan cao do uống rượu bia, bạn nên dùng thuốc giải độc gan và hạn chế uống rượu bia.

Chọn loại thuốc phù hợp với mức độ men gan cao

Người bệnh cần phải biết được mức độ men gan cao của mình để chọn loại thuốc có liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn bị men gan cao nhẹ, bạn có thể dùng thuốc hạ men gan có thành phần từ thảo dược hoặc các acid amin thiết yếu; nếu bạn bị men gan cao trung bình hoặc nặng, bạn có thể dùng thuốc hạ men gan có thành phần từ các hoạt chất hóa học hoặc các kháng sinh.

Chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe

Hãy kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình trước khi dùng thuốc hạ men gan, để tránh những tác dụng phụ và tương tác với các thuốc khác.

Ví dụ, nếu bạn bị dị ứng với một số thành phần của thuốc, bạn nên tránh dùng loại thuốc đó; nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc; nếu bạn đang dùng một số loại thuốc khác, bạn nên kiểm tra xem có tương tác với thuốc hạ men gan không.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ men gan

  • Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Không nên tự ý tăng giảm liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Uống thuốc vào thời điểm thích hợp, thường là trước hoặc sau khi ăn, tùy theo loại thuốc Không nên uống thuốc khi đói bụng hoặc ngay sau khi ăn vì có thể gây kích ứng dạ dày hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.
  • Uống đủ nước khi uống thuốc, ít nhất là 200ml nước. 
  • Không nên uống thuốc với các loại nước có ga, nước ngọt hoặc nước có cồn, vì có thể gây phản ứng với thành phần của thuốc hoặc làm tăng gánh nặng cho gan.
  • Theo dõi kết quả xét nghiệm men gan thường xuyên để kiểm tra hiệu quả và an toàn của thuốc.
  • Tránh dùng chung các loại thuốc hạ men gan với các loại thuốc khác, như kháng sinh, chống viêm, chống đông máu… vì có thể gây ra các tương tác thuốc không mong muốn.
  • Tránh dùng các loại thuốc hạ men gan cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc.

Kết luận:

Có rất nhiều loại thuốc hạ men gan được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng phù hợp với tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây ra men gan cao của mỗi người. Vì thế, Phúc Nguyên Đường hy vọng với bài viết Review về 8 loại thuốc giảm men gan phổ biến trên sẽ giúp quý vị tìm được cho mình loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, khi dùng thuốc đừng quên tìm hiểu kỹ và uống theo liệu trình, tư vấn cũng như chỉ định từ bác sĩ.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Đang xem: Review 8 Loại Thuốc Hạ Men Gan Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng