Hắc Kỷ Tử Tây Tạng - Tổng quan tác dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Hắc Kỷ Tử Tây Tạng - Tổng quan tác dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Hắc Kỷ Tử Tây Tạng là một loại quả có nguồn gốc từ vùng sa mạc khắc nghiệt của Tây Tạng, nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Trong bài viết này, Phúc Nguyên Đường sẽ giới thiệu cho bạn về hắc kỷ tử là gì, có những tác dụng gì và cách sử dụng ra sao để có hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Hắc kỷ tử Tây Tạng là gì?

Hắc kỷ tử hay còn gọi là kỷ tử đen (lycium ruthencium), là một loại trái cây ăn được, quả mộng đen, thuộc họ cà (Solanaceae), cùng họ với cây cà gai leo1. Theo các nhà thực vật học, cây thuốc mọc duy nhất ở Tây Tạng, trên những sa mạc cằn cỗi, khắc nghiệt.
Hắc kỷ tử tên tiếng anh còn được gọi là goji hoặc woflberry. Khi chín quả có màu đen, da bóng, có hình dạng tròn và to hơn câu kỷ tử thông thường. Cây hắc kỷ tử có dạng thân gỗ, màu nâu, lá nhỏ và nhiều gai. Một trong những đặc điểm thú vị của hắc kỷ tử là khả năng biến hóa màu sắc khi pha nước. Tùy theo loại nước có tính axit hay kiềm mà hắc kỷ tử sẽ cho ra màu xanh lam, hồng nhạt hay tím.

 

Thành phần dinh dưỡng 

Hắc kỷ tử là một loại quả cực kỳ giàu dinh dưỡng, với thành phần có 40% protein cùng với 18 loại axit amin và 20 loại chất khoáng khác nhau như kẽm, sắt, phốt pho,… Bên cạnh đó, hắc kỷ tử còn chứa 5 loại carotenoid khác nhau, đây là một dạng sắc tố hữu cơ cực kỳ tốt cho sức khỏe. Điểm đặc biệt nhất ở hắc kỷ tử là hàm lượng lớn OPCs (Oligomeric Proanthocyanidins), một dạng bioflavonoids (các hợp chất thực vật phức tạp). Đây là “hoạt chất vàng” với khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 20 lần vitamin C và 50 lần so với vitamin E.

Hắc kỷ tử có tác dụng gì?

Với các thành phần dinh dưỡng tuyệt vời như đã kể trên, hắc kỷ tử mang đến vô vàn tác dụng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trong số đó, phải kể đến một số tác dụng của hắc kỳ tử cực kỳ nổi bật như sau:
  • Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe: Hắc kỷ tử rất giàu protein, vitamin và cả nhiều loại khoáng chất quý hiếm. Đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào và phong phú, giúp bạn tăng cường đề kháng và có một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, hắc kỷ tử có vị ngọt thanh, giàu năng lượng nên rất phù hợp để giúp bạn hồi phục tinh thần, sức khỏe sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa: OPCs có trong hắc kỷ tử được nghiên cứu là chất chống oxy hóa tự nhiên hiệu quả nhất bằng cách làm giảm và sửa chữa các tế bào bị hư hại do hậu quả của sự viêm và sự oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể ngăn ngừa sản xuất tế bào ung thư hoặc làm giảm khả năng phát triển khối u ung thư, gia tăng tuổi thọ. Tác dụng chống oxy hóa của OPCs còn thể hiện qua việc chống hình thành các mảng vữa xơ động mạch do quá trình oxy hóa cholesterol LDL. Vì vậy, hắc kỷ tử có tác dụng bảo vệ động mạch, tốt cho quá trình lưu thông máu.
  • Bảo vệ và cải thiện thị lực: Hàm lượng cao các loại carotenoid có trong hắc kỷ tử kết hợp với OPCs có tác dụng rất tốt cho tế bào mắt, cải thiện thị giác, giảm xuất huyết mao mạch. Chính vì vậy mà hắc kỷ tử rất tốt cho những người thường xuyên điều tiết mắt như lái xe ban đêm, dùng máy tính nhiều. Đặc biệt là lutein và zeaxanthin là 2 carotenoid được các nhà khoa học chứng minh có nồng độ cao ở võng mạc và điểm vàng của mắt người có hiệu quả gia tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc trong mắt, giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của thoái hóa điểm vàng, đồng thời có vai trò như bộ lọc ánh sáng có bước sóng ngắn sẽ làm giảm các gốc tự do trong võng mạc mắt. Ở Pháp, OPCs đã được sử dụng để chữa bệnh võng mạc tiểu đường (bệnh thị lực do tiểu đường) trong nhiều năm.
  • Làm đẹp da, chống lão hóa da: Tác dụng làm đẹp da của hắc kỷ tử được chứng minh là do OPCs kiềm chế việc lưu hóa các gốc tự do để tái tạo tế bào và da, làm cho da mịn màng, mờ sẹo. Giống như saffron (nhụy hoa nghệ tây), nước cốt hắc kỷ tử xoa lên mặt làm giảm thâm, sáng da và có thể giảm sưng viêm. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có vai trò rất tốt lên hệ thần kinh, đặc biệt là bảo vệ tế bào thần kinh, chống sự oxy hóa các dây thần kinh não, bảo vệ tế bào não khỏi các yếu tố độc hại.

Cách sử dụng hắc kỷ tử Tây Tạng

Hắc kỷ tử có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tùy theo mục đích và sở thích của mỗi người. Dưới đây là một số cách sử dụng hắc kỷ tử phổ biến nhất:
  • Ăn trực tiếp: Đây là cách đơn giản và tiện lợi nhất để sử dụng hắc kỷ tử.
  • Pha trà: cho từ 5-10 quả hắc kỷ tử vào một ly nước ấm hoặc lạnh, để ngâm khoảng 10 phút cho quả nở ra. Có thể thêm mật ong, chanh hoặc đường để tăng hương vị cho ly trà. Trà hắc kỷ tử có vị thanh mát, giúp thanh lọc cơ thể, bổ sung chất chống oxy hóa và làm đẹp da. Nên uống từ 1-2 ly nước hắc kỷ tử mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng hoặc trưa.
  • Chế biến thành các món ăn: Đây là cách sử dụng hắc kỷ tử để tăng cường sức khỏe và chữa bệnh. Có thể chế biến hắc kỷ tử thành các món ăn như cháo, canh, xôi, bánh … để tạo ra các món ăn ngon miệng và bổ dưỡng. 
  • Hắc kỷ tử Tây Tạng ngâm rượu: Đây là phương pháp thường thấy nhất để sử dụng hắc kỷ tử, vừa bảo quản được lâu vừa kích thích vị giác và khứu giác và giữ được các chất dinh dưỡng bên trong một cách toàn vẹn. Nguyên liệu ngâm rượu hắc kỷ tử gồm 1kg hắc kỷ tử và 3 lít rượu trắng. Nên chọn loại rượu trắng có độ cồn từ 35-40 độ để ngâm. Cách làm như sau: Cho hắc kỷ tử vào chai thủy tinh hoặc bình sứ, đổ rượu vào ngập quả, đậy kín nắp. Để chai rượu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, ngâm từ 3-6 tháng là có thể dùng được. Rượu hắc kỷ tử có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, chống lão hóa, giảm mệt mỏi, chống stress, tốt cho tim mạch và huyết áp.

Nên uống hắc kỷ tử vào lúc nào?

Có thể uống hắc kỷ tử vào bất cứ lúc nào bạn muốn trong ngày, nhưng nên uống vào buổi sáng hoặc chiều để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng trong quả. 
Nếu uống vào buổi tối, bạn nên uống trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng để tránh bị đầy bụng hoặc khó tiêu3. Không nên uống quá nhiều hắc kỷ tử trong một ngày, chỉ nên uống từ 1-2 lần, mỗi lần khoảng 200-300ml là đủ.

 

Ai nên sử dụng Hắc kỷ tử Tây Tạng

  • Những người có làn da khô ráp, thiếu sức sống, da xuất hiện nhiều nếp nhăn hoặc bị nám sạm do lão hóa.
  • Những người hay sử dụng điện thoại di động, máy tính, hay bị mắt khô, mỏi, giảm thị lực hoặc bị thoái hóa điểm vàng.
  • Những người bị mệt mỏi, stress, trầm cảm, thiếu ngủ hoặc suy nhược cơ thể.
  • Những người bị tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao hoặc có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Những người muốn giảm cân, giữ dáng và tăng cường sức khỏe sinh lý.

Lưu ý khi dùng Hắc kỷ tử

Hắc kỷ tử là một loại quả có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng cũng có một số tác dụng phụ nếu dùng sai liều, vì vậy hãy lưu ý liều lượng dùng hắc kỷ tử mỗi ngày nhé!
  • Hắc kỷ tử có thể gây ra các vấn đề về tiêu hoá, như đầy bụng, ợ chua, tiêu chảy, nếu ăn quá nhiều hoặc không đúng liều lượng.
  • Gây ra các phản ứng dị ứng, như nôn ói, khó thở, phát ban, ngứa, nếu người dùng có cơ địa nhạy cảm với thành phần của quả.
  • Bốc hỏa, nóng trong người, nổi mẩn đỏ, nếu người dùng có cơ địa nhiệt ẩm, can dương vượng hoặc ăn quá nhiều đạm.

Một số đối tượng không nên dùng hắc kỷ tử:

  • Những người bị sốt, viêm, tiêu chảy do nhiệt, nóng trong người: Hắc kỷ tử có tính làm ấm cơ thể rất mạnh, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục bệnh.
  • Những người bị can dương vượng (dễ nóng, cáu gắt), dư đạm, bị nổi mẩn đỏ: Hắc kỷ tử rất tốt cho can thận, nhưng những người can thận đã đủ mạnh khi dùng hắc kỷ tử sẽ dễ bị bốc hỏa, nóng trong.
  • Những người bị cường dương: Hắc kỷ tử có tác dụng làm phấn khích thần kinh và tăng cường chức năng sinh lý, sẽ không tốt cho những người bị cường dương.

Cách phân phân hắc kỷ tử tây tạng thật - giả

  • Mùi hương: Hắc kỷ tử thật có mùi thơm ngọt nhẹ, không quá gắt. Hắc kỷ tử giả có mùi hắc do tẩm ướp các chất hóa học.
  • Hình dạng: Hắc kỷ tử thật có màu đen, quả khô và nhăn nheo, quả sờ lên không bị phai màu
  • Hương vị: Hắc kỷ tử thật có vị ngọt tự nhiên, không chua hoặc đắng. Hắc kỷ tử giả có vị chua nhẹ hoặc đắng, kích thích đầu lưỡi
  • Độ lên màu: Khi cho hắc kỷ tử vào nước ấm khoảng 60 độ C, nếu nước chuyển sang màu tím nhẹ hoặc xanh lam thì đó là hắc kỷ tử thật. Nếu nước có màu khác hoặc không lên màu thì đó là hắc kỷ tử giả.

Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm:

 

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Hắc Kỷ Tử Tây Tạng - Tổng quan tác dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng