Xuất huyết não: Nguyên nhân, Triệu chứng & Cách điều trị

Xuất huyết não: Nguyên nhân, Triệu chứng & Cách điều trị

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ tồn tại dưới hai dạng bệnh lý: nhồi máu não (phần lớn do có cục máu đông làm tắc mạch gây thiếu máu cục bộ) và ​xuất huyết não​ (do phình hoặc vỡ mạch máu gây chảy máu ). Cả hai dạng bệnh lý này đều được coi là những căn bệnh nguy hiểm nhất do có những triệu chứng tiềm ẩn khó phát hiện và để lại nhiều di chứng tàn khốc.

So với tỉ lệ người bị tắc nghẽn mạch máu thì xuất huyết não ít gặp hơn nhưng mức độ nguy hiểm lại không hề thua kém, thậm chí còn có tỷ lệ tử vong cao hơn, vậy bạn có biết gì về căn bệnh này và có cách nào để hồi phục sau tai biến mạch máu não không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Phúc Nguyên Đường để giải đáp thắc mắc nhé.

Xuất huyết não là gì?

Hiểu một cách đơn giản, xuất huyết não là tình trạng mạch máu não bị vỡ hoặc rò làm máu tràn vào nhu mô não gây tổn thương tế bào não, đồng thời gây phù não và hình thành khối máu tụ bên trong.

Sau khi xảy ra xuất huyết não, tùy theo kích thước khối máu tụ cũng như thời gian và kỹ thuật cấp cứu, bệnh nhân hầu như được chẩn đoán xấu, chỉ có cơ hội giảm biến chứng kịp thời mới giảm nguy cơ tử vong, còn lại sẽ bị bại liệt hoặc tàn tật suốt đời.

Xét cấu tạo của não gồm 3 lớp màng theo thứ tự là màng cứng, màng nhện và màng mềm có nhiệm vụ bảo vệ não, hiện tượng chảy máu có thể diễn ra tại 3 vị trí như sau:

  • Xuất huyết ngoài màng cứng: chảy máu ở vị trí giữa hộp sọ và màng cứng.
  • Xuất huyết dưới màng cứng: chảy máu ở vị trí giữa màng cứng và màng nhện.
  • Xuất huyết dưới nhện: chảy máu ở vị trí giữa màng nhện và màng mềm.

Ngoài ra, chảy máu trong não xảy ra bên trong mô não ở hai vị trí.

  • Chảy máu bên trong hộp sọ: xảy ra ở thùy, tiểu não hoặc thân não.
  • Xuất huyết não thất: chảy máu trong khoang não thất.

Xuất huyết não dù xuất hiện ở vị trí nào và đều diễn ra đột ngột, nghiêm trọng, vậy đâu là biểu hiện điển hình của căn bệnh này.

Các triệu chứng thường gặp của đột quỵ xuất huyết

Lưu ý đối với các triệu chứng tai biến mạch máu não ở cả tắc nghẽn và xuất huyết thường các triệu chứng chỉ diễn ra đột ngột, có khi chỉ vài giây rồi biến mất nên sẽ khiến người bệnh chủ quan bỏ qua thời điểm vàng điều trị.

Do đó, nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau, bạn nên lập tức thu xếp thời gian đi kiểm tra và thông báo cho bác sĩ để được chẩn đoán chính xác:

  • Đột nhiên bị đau đầu kinh khủng.
  • Có cảm giác tê bì ở chân tay hoặc cơ mặt hoặc một bên cơ thể.
  • Suy giảm chức năng vận động của bàn tay hoặc bàn chân, hoặc một bên của cơ thể.
  • Mất khả năng diễn đạt ngôn ngữ, không nói được, mất khả năng nói.
  • Mất thị lực và mờ mắt.
  • Mất trí nhớ trầm trọng.
  • Chóng mặt buồn nôn và nôn.
  • Cảm thấy khó thở và nhịp tim không đều.

Nguyên nhân hàng đầu gây xuất huyết não

Xuất huyết não xảy ra do nhiều yếu tố liên quan đến bệnh lý khác hoặc thói quen sinh hoạt không tốt tạo tiền đề khởi phát bệnh. Nó bao gồm những nguyên nhân chính sau:

  • Nguyên nhân chính: Do tác động từ tai nạn chấn thương vùng đầu/não hoặc tác động từ khối u não.
  • Do tác động của huyết áp cao, tăng áp lực lên mạch máu não khiến mạch máu bị tổn thương dẫn đến vỡ mạch máu não.
  • Do phình động mạch não.
  • Do bệnh lý thoái hóa mạch bột.
  • Do ảnh hưởng của rối loạn đông máu.
  • Do sử dụng nhiều chất kích thích chứa cocain, caffein làm suy yếu thành mạch
  • Do hậu sản và biến chứng tiền sản giật ở phụ nữ mang thai và sinh nở.

Bệnh xuất huyết não có chữa được không, có thể phục hồi được không ?

Để có thể chẩn đoán chính xác và xác định vị trí chảy máu não để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT, chụp mạch máu não để tìm mạch máu não bị vỡ, các mạch máu khác. Xét nghiệm X-quang, chọc dò tủy sống, xét nghiệm máu và nước tiểu.

Đặc biệt với đột quỵ mạch máu não, khi cấp cứu, mục tiêu hàng đầu của các bác sĩ là giảm thiểu biến chứng và nguy cơ tử vong, bệnh nhân có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ để đưa máu ra ngoài, giảm áp lực nội sọ hoặc hàn gắn các vị trí mạch máu bị vỡ để ngăn ngừa tái phát.nhiễm trùng, nếu có dị dạng mạch máu sẽ cắt bỏ.

Tùy theo mức độ thành công của ca phẫu thuật và quá trình điều trị, bệnh nhân sau đột quỵ chắc chắn sẽ phải tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng vận động, ngôn ngữ; đồng thời tiếp tục điều trị để ngăn ngừa bệnh tái phát.

3 yếu tố giúp tăng khả năng hồi phục sau xuất huyết não

Trong quá trình giúp người bệnh hồi phục, người nhà cần chú ý 3 yếu tố chính sau:

1. Yếu tố tâm lý

Rào cản tâm lý chính là trở ngại lớn nhất của hầu hết bệnh nhân tai biến mạch máu não, cảm thấy “bất lực”, không kiểm soát được các hoạt động của mình từ những việc nhỏ nhất như đánh răng, mặc quần áo hay thậm chí là đi vệ sinh.

Phụ thuộc hoàn toàn vào người nhà, sẽ khiến người bệnh trở nên chán nản, tự ti và dễ cáu gắt hơn.
Vì vậy, trong giai đoạn đầu hồi phục, người nhà cần tác động tâm lý, động viên bệnh nhân suy nghĩ tích cực, nếu bệnh nhân có thể tự làm được việc gì thì nên để họ chủ động, hướng dẫn, hỗ trợ họ tự làm. dù chậm hay lâu.

2. Yếu tố dinh dưỡng

Cùng với việc dùng thuốc của bác sĩ, dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hồi phục. Lưu ý trong giai đoạn đầu sau bệnh, khi cơ hàm chưa được phục hồi, nên cho bệnh nhân ăn thức ăn lỏng để dễ nuốt, tránh hóc, nghẹn, sau đó gia đình mới tăng dần thức ăn thô. . tùy thuộc vào tình trạng phục hồi của bệnh nhân.

Người bệnh nên ăn uống đa dạng thực phẩm, tăng cường rau xanh và các loại vitamin từ trái cây, hạn chế cholesterol xấu có trong mỡ động vật và đồ ăn nhiều dầu mỡ, tuyệt đối tránh xa những nơi có khói thuốc và tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu bia.

3. Yếu tố bệnh lý

Trong thời kỳ hồi phục, điều quan trọng nhất là ngăn ngừa bệnh quay trở lại, lúc này cơ thể người bệnh không có khả năng chống lại, nếu bệnh tái phát thì hậu quả rất nghiêm trọng.

Vì vậy, khi xem xét nguyên nhân ban đầu của bệnh xuất huyết, người nhà cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, áp dụng các biện pháp tăng sức bền thành mạch, giảm mỡ máu sẽ giúp thông mạch. Lưu thông tốt hơn và giảm nguy cơ đột quỵ.

Tinh dầu thông đỏ đã được kiểm nghiệm, được các chuyên gia sức khỏe đánh giá cao và khuyến cáo sử dụng để giúp ngăn ngừa tai biến từ sớm

Trong đó, sử dụng Tinh dầu thông đỏ Royal Hàn Quốc là sự lựa chọn hữu ích nhờ chiết xuất 100% từ thiên nhiên lành tính và hoạt chất Terpinolene giúp hòa tan cholesterol trong máu và hoạt huyết.

Tác dụng này của tinh dầu thông đỏ đã được kiểm nghiệm, được các chuyên gia sức khỏe đánh giá cao và khuyến cáo sử dụng để giúp ngăn ngừa tai biến từ sớm. Ngoài ra, bổ sung thêm các sản phẩm bổ não, điều hòa huyết áp như An cung ngưu Hoàng Hoàn cũng là cách giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn và tránh bị lại

Vì vậy, bệnh nhân bị chảy máu não do suy thành mạch máu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và bổ sung.

Trên đây là những thông tin có thể bạn chưa biết về Xuất huyết não: Nguyên nhân, Triệu chứng & Cách điều trị. Phúc Nguyên Đường hi vọng kiến thức này có thể giúp bạn bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

 

Bài viết cùng chủ đề:

Đang xem: Xuất huyết não: Nguyên nhân, Triệu chứng & Cách điều trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng