Thực hiện 4 điều này sẽ giúp bạn điều trị gan nhiễm mỡ an toàn và hiệu quả

Thực hiện 4 điều này sẽ giúp bạn điều trị gan nhiễm mỡ an toàn và hiệu quả

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh đang có xu hướng trẻ hoá tại Việt Nam. Theo một số thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh này chiếm tới khoảng 50 - 60% dân số. Trong đó, đa số người bị gan nhiễm nằm trong khoảng 40 đến 50 tuổi. Dưới đây sẽ là một số thông tin bạn cần biết về căn bệnh này cũng như cách để có thể điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng gan bị suy giảm chức năng gan do lượng chất béo trong gan vượt quá mức cho phép (Khoảng 5 - 10% khối lượng gan).

Gan nhiễm mỡ được chia thành 2 thể:

  • Thể gan nhiễm mỡ do sử dụng đồ có cồn (ALN): Ngừng sử dụng đồ có cồn sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng gây suy gan, xơ gan, gan bị sưng nghiêm trọng có thể gây tử vong. Các đối tượng bị béo phì, suy dinh dưỡng, nhiễm siêu vi mạn tính (viêm gan B, C) có nguy cơ mắc bệnh cao có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi sử dụng nhiều đồ uống có cồn.

  • Thể gan nhiễm mỡ không do đồ có cồn: Có 2 loại gan nhiễm mỡ trong thể này. Đó là gan nhiễm mỡ đơn thuần (NAFLD) - người bệnh không bị viêm hay tổn thương tế bào gan và gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) - Đây là mức độ nặng hơn so với loại thứ nhất, có nguy cơ cao chuyển biến nặng thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ

Béo phì do tăng cân không kiểm soát

Thừa cân và béo phì có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Khi cơ thể thường xuyên hấp thụ một lượng triglyceride (chất béo) vượt quá khả năng tiếp nạp, nó có thể tồn đọng trong cơ thể thay vì được chuyển hóa thành năng lượng, tạo cơ hội cho sự phát triển của gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, việc hấp thụ quá nhiều calo cũng gây ra tình trạng tương tự, khiến cơ thể không thể chuyển biến hết thành năng lượng mà thay vào đó chúng tồn đọng dưới dạng triglyceride.

Thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn

Ethanol trong rượu dẫn đến sự tăng NADH trong tế bào gan của bệnh nhân nghiện rượu, thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo và dẫn đến sự gia tăng tổng hợp triglyceride tại gan. Nghiện rượu thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh gan nhiễm mỡ ở đa số bệnh nhân.

Tiểu đường

Trong trường hợp của người bệnh đái tháo đường, việc hạ đường huyết sẽ dẫn đến sự gia tăng nồng độ acid béo tự do trong máu. Điều này thúc đẩy gan sử dụng acid béo tự do từ mô mỡ và chuyển hóa chúng thành triglyceride.

Biến chứng nguy khi bệnh chuyển biến nặng

Viêm gan

Không phải tất cả trường hợp gan nhiễm mỡ nào cũng gây viêm gan, nhưng khoảng 30% trong số người bị có nguy cơ phát triển thành tổn thương và thoái hóa gan . (<=câu này đọc bị lủng củng với không rõ nghĩa lắm, c đọc ko hiểu nghĩa câu như này ấy, em viết rõ hơn nhé)Viêm gan và tổn thương gan có thể gây xơ hóa gan, suy gan, và nguy cơ ung thư gan. Giai đoạn viêm gan thường không có triệu chứng rõ ràng, nhưng cần được theo dõi và điều trị sớm để tối ưu hóa khả năng phục hồi.

Xơ gan

Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan. Xơ gan là biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Triệu chứng có thể bao gồm mệt mỏi, da và mắt vàng, xuất huyết tiêu hóa và tăng kích thước của các tĩnh mạch ở thực quản hoặc dạ dày. Điều trị bao gồm sử dụng thuốc và trong trường hợp nghiêm trọng, cần ghép gan để cứu sống.

Ung thư gan

Gan nhiễm mỡ có thể gây viêm gan và xơ gan. Nếu không được điều trị hiệu quả, có thể dẫn đến nguy cơ ung thư gan. Trong trường hợp phát hiện sớm, ung thư gan do gan nhiễm mỡ có thể điều trị bằng các kỹ thuật mới. Tuy nhiên, ở giai đoạn tiến triển, khi chức năng gan suy kiệt, điều trị chỉ giúp giảm đau và kéo dài sự sống.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim mạch vành, suy tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim, là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở người bệnh. Xơ vữa động mạch, viêm và tăng yếu tố đông máu liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid và đó là dấu hiệu tiền sự của bệnh tim mạch. Do đó, cần thực hiện sàng lọc tim mạch và đánh giá nguy cơ cho bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Rối loạn cơ quan khác

Bệnh gan nhiễm mỡ, ngoài những vấn đề liên quan đến gan, có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như ung thư đại - trực tràng, loãng xương, bệnh dự trữ glycogen, thiếu hụt vitamin D, loạn dưỡng mỡ... Những biến chứng này có thể kết hợp và ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

4 cách giúp bạn điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi thói quen ăn uống có thể giúp giảm lượng chất béo trong gan. Các biện pháp bao gồm:

  • Tăng cường tiêu thụ trái cây và rau xanh.

  • Ưu tiên cá thay vì thịt trong khẩu phần.

  • Tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ.

  • Hạn chế carbohydrate và đường hóa thực phẩm.

  • Uống đủ nước hàng ngày.

  • Giảm tiêu thụ đường và muối.

  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa và thực phẩm năng lượng cao.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Tốt nhất là không uống bia rượu. Bia rượu là một trong các yếu tố chính gây tổn thương và tàn phá các tế bào gan hàng đầu do gây tích tụ chất béo trong gan. Do đó nếu không muốn bệnh gan nhiễm mỡ của mình thêm nghiêm trọng, người bệnh cần kiêng tuyệt đối bia rượu trong thời gian điều trị và hạn chế mức thấp nhất sau đó khi đã khỏi bệnh.

Thay đổi lối sống, tích cực thể dục thể thao

Nếu bạn biết cách kiểm soát các yếu tố góp phần làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ trở nên nghiêm trọng thông qua việc thay đổi lối sống, bạn sẽ cảm thấy ít lo lắng hơn.

  • Duy trì tập thể dục đều đặn: Việc tập thể dục không chỉ giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho tinh thần. Hãy cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ hoặc đạp xe. Điều này có lợi cho điều trị gan nhiễm mỡ, ngay cả khi bạn chưa giảm cân.

  • Ngừng hút thuốc: Thuốc lá tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm đau tim và đột quỵ. Vì vậy, để cải thiện tình hình sức khỏe tổng thể, việc từ bỏ thuốc lá là điều cần thiết.

 

Cố gắng giữ cân nặng trong mức kiểm soát

Nếu bạn gặp tình trạng thừa cân hoặc béo phì, việc kiểm soát cân nặng là một phần quan trọng của quá trình điều trị gan nhiễm mỡ. Bạn cần hạn chế lượng calo tiêu thụ hàng ngày và tăng cường hoạt động thể chất để giảm cân. Mục tiêu tốt là giảm 10% trọng lượng cơ thể, nhưng thậm chí chỉ một sự giảm nhẹ từ 3-5% cũng có thể cải thiện tình trạng chất béo trong gan.

Lưu ý: Hãy giảm cân một cách dần dần, tránh việc giảm cân quá nhanh, vì điều này có thể gây hại cho gan.

Trong trường hợp đã cố gắng nhiều nhưng cân nặng vẫn không giảm, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ.

Trên đây là 4 cách giúp bạn có thể trị gan nhiễm mỡ tại nhà. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trị gan nhiễm mỡ là một quá trình kéo dài, và có thể cần thời gian để thấy sự cải thiện. Hãy luôn thảo luận và tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ thay đổi nào và tuân theo hướng dẫn của họ.


Phúc Nguyên Đường là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm đông trùng hạ thảo, sâm Hàn Quốc, nấm linh chi nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng với 7 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng của Phúc Nguyên Đường để được tư vấn miễn phí và lựa chọn sản phẩm hoặc đặt hàng qua trang web điện tử, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi cho bạn. Chúng tôi có những sản phẩm được điều chế từ các dược liệu thuốc thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, nhưng hãy lưu ý "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" nhé!!!

 

PHÚC NGUYÊN ĐƯỜNG

Địa chỉ: Số 36 - 38 Thợ Nhuộm, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Website: https://phucnguyenduong.com.vn

Điện thoại:  0966 588 858

Đang xem: Thực hiện 4 điều này sẽ giúp bạn điều trị gan nhiễm mỡ an toàn và hiệu quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng