Tin tức

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E là một dưỡng chất thiết yếu cần thiết cung cấp cho cơ thể, vitamin E có vai trò xú tác các hoạt động cơ thể tốt cho sức khỏe, chống lại sự tự sản xuất chất dư thừa gây ảnh hưởng hoạt động cơ thể, có tác dụng tái tạo tế bào da, tránh oxy hóa các mô trên da do đó giúp làm chậm quá trình lão hoá và dưỡng da hiệu quả. Vitamin E có nhiều dạng ngoài việc sử dụng viên uống hay tiêm thì vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E là gì?

Để biết vitamin E có trong thực phẩm nào thì bạn phải biết được vitamin E là gì,để có thể sử dụng tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe khi sử dụng.

Vitamin E là gì?

Vitamin E là gì?

Vitamin E là tên gọi chung để chỉ hai lớp các phân tử (bao gồm các tocopherol và các tocotrienol) có tính hoạt động Vitamin E trong dinh dưỡng. Vitamin E không phải là tên gọi cho một chất hóa học cụ thể, mà chính xác hơn là cho bất kỳ chất nào có trong tự nhiên mà có tính năng vitamin E trong dinh dưỡng.

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E có trong thực phẩm nào? như đã biết vitamin E có nhiều dạng ngoài việc dùng viên uống hay dạng tiêm,… thì vitamin E còn có trong những thực phẩm tự nhiên, bạn có thể sử dụng hằng ngày ngya trong những bữa ăn hằng ngày bổ sung dinh dưỡng cho bạn và cả gia đình bạn.

  • Hạnh nhân: trong 100 gam hạnh nhân chứa 26,2 mg Vitamin E
  • Củ cải: Củ cải cung cấp khoảng 17% giá trị vitamin E hàng ngày của bạn.
  • Rau cải xanh, rau bina (rau chân vịt)
  • Qủa bơ, đu đủ, khoai môn, cà chua
  • Đậu tương
  • Giá đỗ
  • Vừng, lạc
  • Mầm lúa mạch
  • Hạt hướng dương
  • Dầu ô-liu,…

Vitamin E vô cùng dễ kiếm , dễ dàng sử dụng mỗi ngày mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể cả gia đình bạn. Tuy nhiên với lượng thức ăn hàng ngày bạn không thể cung cấp hoàn toàn đầy đủ cho cơ thể, bạn vẫn có thể dùng viên uống vitamin E để bổ sung thêm cho cơ thể, hoặc đắp mặt để mang lại làn da đẹp khi sử dụng.

Những tác dụng tuyệt vời của vitamin E

Biết được vitamin E có trong thực phẩm nào ngoài trong thuốc thì bạn sẽ tìm và sử dụng để cung cấp vitamin E hằng ngày cho bạn và gia đình ngay khi biết những công dụng tuyệt vời của vitamin E :

  • Với người thai nghén:

Tác dụng của Vitamin E giúp bà bầu phòng tránh được bệnh tiền sản giật, giảm tỷ lệ sẩy thai và sinh non. Nên dùng Vitamin E thiên nhiên sẽ hấp thụ tốt hơn. Sau khi vào cơ thể Vitamin E được hấp thụ vào máu và truyền sang thai nhi. Sở dĩ vitamin E góp phần thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi và giảm được tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh non là do đã trung hòa hoặc làm mất hiệu lực của gốc tự do trong cơ thể.

  • Với cơ quan sinh sản phụ nữ:

Phụ nữ bị chuột rút, đau nhức cơ bắp hoặc đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt được bổ sung vitamin e cũng là giảm các triệu chứng trên. Các bé gái nếu dùng vitamin e trong thời gian đầu của kỳ kinh nguyệt sẽ giảm đc 36% tỉ lệ đau khi hành kinh

Qua nghiên cứu thực nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy vitamin E có thể ức chế quá trình oxy hóa DNA nên đã ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú, làm giảm được 95% sự gia tăng tế bào ung thư vú ở người sử dụng alpha tocopherol, nghĩa là vitamin E có thể gây độc có tính chọn lọc đến các tế bào ung thư vú.

Các nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ được bổ sung vitamin E thì tỷ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn 67% so với nhóm không được sử dụng. Liều vitamin E bổ sung hàng ngày là 75mg, tương đương với 110 đơn vị vitamin E thiên nhiên. Người ta cũng khuyến cáo: Bổ sung vitamin E kèm với vitamin C hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

  • Với tóc và da:

Hàng ngày, da thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên dễ bị hủy hoại, mất tính chun giãn và sạm lại. Dùng kem bôi da có chứa vitamin E sẽ giúp giảm sự bốc hơi nước và giảm mức độ nhạy cảm đối với tia cực tím, chống được sạm da. Ðối với người bị viêm da dị ứng (làm rối loạn màu sắc của da và gây ngứa do da chứa nhiều IgE), vitamin E có tác dụng giảm nồng độ IgE, trả lại màu sắc bình thường và làm mất cảm giác ngứa.

Khi có tuổi, da mất tính chun giãn, đồng thời do tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa sẽ làm da nhăn nheo, mất độ chun giãn, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy, vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt ít khô và gãy như trước) do đã làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc.

  • Ngoài ra còn có những công dụng khác:

+ Ức chế hoạt động của chuỗi tế bào ung thư vú, làm giảm được 95% sự gia tăng tế bào ung thư vú

+ Phụ nữ sử dụng vitamin e có thể giảm đc 67% nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng

+ Tác dụng của Vitamin E cũng góp phần cải thiện đời sống tình dục, giúp trứng và tinh trùng phát triển tốt hơn, nâng cao kết quả điều trị vô sinh.

Chế độ ăn hàng ngày có đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E của cơ thể?

Nhu cầu vitamin E của người lớn vào khoảng 15mg mỗi ngày. Nếu bạn ăn uống bình thường với chế độ ăn có dầu thực vật, các loại rau xanh, việc đảm bảo đủ nhu cầu vitamin E là không mấy khó khăn.

Chế độ ăn hàng ngày có đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E của cơ thể?

Chế độ ăn hàng ngày có đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E của cơ thể?

Với những trường hợp đặc biệt như: phụ nữ có thai, người bị bệnh ung thư, tim mạch, những người bị khô da mới cần tăng cường vitamin E.

Ngoài ra, có thể kết hợp dùng với thuốc theo sự chỉ địnhcủa bác sĩ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ vitamin E mang lại cho sức khỏe khi sử dụng. Đặc biệt , lưu ý dùng đúng cách, đúng liều lượng với từng đối tượng và nắm được vitamin E có trong thực phẩm nào để sử dụng kết hợp đúng cách mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Ăn thế nào để hấp thụ vitamin E tốt nhất?

Vitamin E thuộc nhóm vitamin tan trong dầu (mỡ), hấp thu vitamin E được tiến hành ở phần giữa của ruột non, liên hệ mật thiết với quá trình tiêu hóa mỡ và cần thiết phải có muối mật cùng men lipase của tuỵ được hấp thu cùng lúc với các chất béo, đến hệ tuần hoàn bằng đường bạch huyết. Cho nên, muốn hấp thu được vitamin E chế độ ăn phải có đủ dầu mỡ.

Chúng ta đã biết trong giá đỗ có nhiều vitamin E, nhưng nếu chỉ ăn giá sống không thì khả năng hấp thu vitamin E sẽ rất kém. Nếu trộn giá sống với dầu ăn (ăn dưới dạng salat trộn) thì vitamin E sẽ được hấp thu nhiều hơn. Hơn nữa bản thân trong dầu ăn cũng là nguồn cung cấp vitamin E, hay ăn giá xào cũng được tuy nhiên qua nấu chín hàm lượng vitamin E mất khoảng 20%.

Uống vitamin E vào lúc nào tốt nhất

Ngoài việc sử dụng vitamin E có trong thực phẩm những kết hợp với vitamin E ngoài cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tuy nhiên việc uống vitamin  E vào lúc nào tốt nhất cũng rất quan trọng quyết định mang lại hiệu quả cho sức khỏe hay không, việc bổ sung vitamin E quá ít cũng không mang lại hiệu quả gì cho sức khỏe.

cơ thể sử dụng hàng ngày trung bình khoảng từ 100 – 400IU. Vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường. Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, dùng liều quá cao có thể gặp các tác dụng phụ.

Ở liều cao (trên 400IU/ngày), nó lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxi hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược… Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng thuốc.

Với phụ nữ, việc bổ sung vitamin E (viên tổng hợp) mỗi ngày sau 30 tuổi có thể được nhưng chỉ nên dùng trong 1 – 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp.

Để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng vitamin E, các bạn cần có sự hướng dẫn và lời khuyên chặt chẽ từ bác sỹ.

Cách bảo quản vitamin E

Vitamin E là dưỡng chất cung cấp bồi bổ cho sức khỏe, an toàn với người dùng, để bảo quản tốt cho quá trình sử dụng vitamin E thì nên để vitamin nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc nước vào, sau khi sử dụng nên đóng lắp kín tránh hở và để xa tầm tay trẻ em.

Lưu ý một số bệnh thiếu vitamin E

Sự thiếu hụt vitamin Edẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, khi cơ thể thiếu vitamin Ecần được bồi bổ mỗi ngày ngoài việc dùng thuốc thì bạn đã biết vitamin E có trong thực phẩm nào rồi hãy cung cấp vitamin E trong bữa ăn mỗi người để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

  • Bệnh lý thần kinh ngoại biên
  • Mất điều hòa
  • Bệnh võng mạc
  • Thiếu máu
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu
  • Bệnh cơ xương
  • Việc truyền tín hiệu thần kinh yếu
  • Cơ bắp yếu
  • Quáng gà
  • Tổn thương thần kinh
  • Không có khả năng đi bộ
  • Các bệnh liên quan tới việc rối loạn sinh sản

Việc thiếu vitamin E không hề đơn giản , từ việc thiếu vitamin E dẫn đến một số bệnh và nhiều bệnh khác kéo theo gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nên việc bổ sung vitamin E mỗi ngày là rất cần thiết cho sức khỏe mỗi người mỗi ngày. Với một số đối tượngđang bị bệnh hay đang trong quá trình điều trị, đang có hiện tượng thiếu hụt vitamin E trầm trọng nên được bổ sung  vitamin E mỗi ngày và kết hợp với uống vitamin E theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để mang lại an toàn và hiệu quả cao cho sức khỏe.

Biết được vitamin E có trong thực phẩm nào rồi thì còn trần trừ gì mà không bồi bổ và cung cấp vitamin E mỗi ngày cho sức khỏe của mình và người thân trong gia đình ngay thôi và kết hợp với uống vitamin E để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe nhé! Hãy dành tặng những điều tuyệt vời nhất với sức khỏe của mình và người thân trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *