Tin tức

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D là một dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe được bác sĩ khuyên dùng, để chăm sóc bồi bổ sức khỏe mỗi ngày không thể thiếu vitamin D. Vậy vitamin D là gì? có công dụng gì ? và vitamin D có trong thực phẩm nào? Hãy cùng Phúc Nguyên Đường tìm hiểu về vitami D và vitamin D có trong thực phẩm nào nhé!

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thụ Canxi và Photphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là Vitamin D3 hay còn được gọi là Cholecalciferol và vitamin D2 (ergocalciferol).

Vitamin D là gì?

Vitamin D là gì?

Cholecalciferol và ergocalciferol có thể đưa vào cơ thể qua việc ăn uống và các biện pháp bổ sung. Cơ thể cũng có thể tổng hợp Vitamin D (đặc biệt là Cholecalciferol) ở da, từ Cholesterol, khi da được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời (vì thế nó còn được mệnh danh là “Vitamin ánh nắng”).

Những tác dụng tuyệt vời của vitamin D

  • Vitamin D tác dụng với xương:

Vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho xương chắc khỏe phòng  chống lại các căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn, trẻ em có thể dẫn đến còi xương, người lớn nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị loãng và nhuyễn xương.

  • Vitamin D tác dụng với thận:

Vitamin D có tác dụng làm giảm tái hấp thu canxi ở ống thận dẫn tới tiểu ra nhiều canxi (do vậy tránh dùng canxi liều cao).

  • Vitamin D tác động lên ruột:

Ở tá tràng và ruột non vitamin D tổng hợp các protein chuyên chở, giúp canxi di chuyển chủ động qua màng ruột.

  • Vitamin D tác dụng chống cảm cúm:

Phòng chống bệnh hen suyễn Đối với người bị hen suyễn và có lượng Vitamin D thấp, nguy cơ bị viêm nhiễm đường hô hấp cao gấp 5 lần, bệnh nhân bị khó thở kinh niên (COPD) cũng có nguy cơ viêm nhiễm đường. Nguồn cung cấp chính vitamin D là dầu, trứng và gan cá

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ngoài việc cung cấp vitamin D bằng viên uống thì vitamin D còn có rất nhiều trong thực phẩm, vậy vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

Hầu hết các loại thực phẩm đóng gói như sữa đậu nành, nước cam, bơ và sữa đều có thể hỗ trợ tăng cường lượng vitamin D cần thiết, những thực phẩm chứa nhiều vitamin D mà bạn không thể bỏ qua để bổ sung trong thực đơn bữa ăn hằng ngày để bồi bổ vitamin D cho sức khỏe đại gia đình:

Các loại cá chứa hàm lượng dầu cao bao gồm cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ. Những loại cá này là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời.Một khúc cá trích chứa 306 IU vitamin D tương đương với gần một nửa lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày. 100 gram cá hồi đóng hộp cung cấp khoảng 91% lượng dưỡng chất cần thiết. Bạn có thể sử dụng loại cá nước lạnh này ở thể đóng hộp hoặc tươi sống.

  • Sữa tươi

Hầu như các loại sữa đóng gói thường được bổ sung tăng cường vitamin D. Bạn nên thường xuyên uống một lượng sữa tươi nguyên kem nhất định để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Một ly sữa chứa 21% lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày.

  • Nấm

Nấm là một trong những nguồn vitamin D dồi dào nhất nhất, tùy vào từng loại nấm khác nhau có chứa lượng vitamin D khác nhau. Sử dụng nấm trong việc chế biến món ăn vô cùng dễ dàng, tiện lợi dễ kiếm lại bổ ích cũng cấp vitamin D cho sức khỏe.

  • Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là một trong những nguồn vitamin D dễ kiếm nhất. Dầu gan cá tuyết chứa lượng vitamin D nhiều hơn trong thực phẩm và được chiết xuất từ gan cá tuyết. Nó thường có sẵn ở dạng viên nang. 1 muỗng cà phê dầu gan cá tuyết sẽ cung cấp cho bạn với 450 IU vitamin D và 41 đơn vị calo. Loại dầu quý giá này cũng rất giàu axit béo omega 3 có thể giúp thúc đẩy sự chắc xương và chống loãng xương ở người già.

  • Đậu Phụ

Với 100 gram đậu phụ có thể cung cấp cho bạn 39% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày, đậu phụ không những là món ăn ưa thích hằng ngày của mỗi người, ăn đạu phụ cung cấp vitamin D cho cơ thể, an toàn lại dễ ăn và chế biến kết hợp.

  • Trứng

Trứng là món ăn hằng ngày cung cấp các dưỡng chất khác như vitamin A, E , K, D, sắt và kẽm. Bên cạnh đó, trứng cũng chứa protein, lưu huỳnh, các axit amin thiết yếu cũng như choline, trứng còn được gọi là thực phẩm cung cấp canxi giúp tăng chiều cao bởi trong trứng chứa lượng vitamin D cung cấp chocow thể, giúp cơ thể phát triển.

  • Pho mát

Pho mát Swizz và ricotta chứa cả lượng vitamin C và D dồi dào. Vitamin C và D là những nhân tố cần thiết giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và trẻ trung hơn. 1 lát pho mát Swizz có thể cung cấp cho bạn 6 IU vitamin D. ½ cốc pho mát ricotta có chứa 12UI vitamin D. Mặt khác, 28,35g pho mát dê cung cấp 6 IU vitamin D. Kết hợp pho mát với nhiều món ăn hoặc rau để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, đẽ dàng chế biến,dễ dàng sử dụng .

  • Trứng cá muối

Trứng cá muối cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng của bạn . Một phần nhỏ trứng cá muối cung cấp 19 UI vitamin D. Trứng cá muối cũng chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch như vitamin, khoáng chất và chất béo thiết yếu.

  • Sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa một lượng canxi và vitamin D dồi dào. Một ly sữa đậu nành cung cấp khoảng 102UI vitamin D tương đương 12/5 lượng dưỡng chất cần thiết.

  • Hàu

Hàu được biết đến với tính chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Hàu chứa một lượng lớn vitamin D cùng với lợi ích dinh dưỡng khác. Nó chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất giữ cho bạn trẻ trung và khỏe mạnh.

  • Nước cam ép

Một ly nước cam mỗi ngày là bạn đã bổ sung thêm cho cơ thể 100 UI vitamin D , một thức uống tuyệt vời cho một ngày mới. Một ly nước cam quá đơn giản mà lại bổ dưỡng cho sức khỏe, hãy bổ sung cho cơ thể vitamin D mỗi ngày nhé!

  • Yến mạch

Hầu hết các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch đều có thể bổ sung thêm vitamin D. Cùng với vitamin D, yến mạch còn cung cấp các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Một gói yến mạch không chỉ cung cấp vitamin D còn cung cấp một số thành phần khác rất tốt cho sức khỏe.

  • Thịt lợn thăn

Thịt lợn thăn có chứa ít chất béo hơn ức gà, là một nguồn vitamin D quan trọng,100 gram thịt lợn thăn cung cấp 10 IU vitamin D và 159 calo. Với thịt lợn thăn bạn có thể nấu kết hợp thành nhiều món ăn khác nhau, cho thực đơn thêm đa dạng mà vẫn có thể bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Tôm

Tôm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng lớn axit béo omega 3 trong tôm rất có ích cho xương, đồng thời giúp giảm viêm, giảm nồng độ cholesterol. 3 lạng tôm cung cấp 2 UI vitamin D.

Bơ chứa một lượng vitamin D không đáng kể. Một thanh bơ cung cấp 9 UI vitamin D kèm theo 102 đơn vị calo và thường được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

  • Ngũ cốc

Ngoài sữa, ngũ cốc cũng được tăng cường với các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D. Một chén ngũ cốc tăng cường có thể cung cấp cho bạn lên đến 30% giá trị vitamin D cần thiết.

  • Gan bò

Gan bò chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Gan bò chứa khá ít calo và chất béo so với các loại thịt đỏ. Gan bò cũng có thể giúp bạn có được hàm lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày. 100 gam gan bò cung cấp 50 IU vitamin D.

  • Kem chua

Kem chua là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin D, 1 muỗng kem chua cung cấp 2 IU vitamin D. Nó cũng cung cấp chất đạm, kali, vitamin và canxi.

  • Xúc xích khô

Xúc xích khô và xúc xích chứa một lượng vitamin D vừa phải, 100 gam xúc xích khô cung cấp 62 IU vitamin D, trong khi xúc xích cung cấp 55 IU. Bạn nên sử dụng xúc xích và xúc xích khô điều độ vì chúng chứa hàm lượng natri có thể làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và cao huyết áp.

  • Sữa chua

Một cốc sữa chua có thể giúp bạn đạt được 20% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày, tăng cường hệ miễn dịch, sử dụng sữa chua mỗi ngày không những cũng cấp vitamin D mà còn cũng cấp dưỡng chất khác có công dụng rất tốt với sức khỏe.

Bổ sung vitamin D hiệu quả

Cơ thể không tự tổng hợp được Vitamin D mà phải sử dụng thông qua nguồn bổ sung như tắm nắng hoặc qua các loại thực phẩm. Theo đó, tắm nắng là một cách khá dễ dàng khi trẻ chỉ cần vận động hay chơi một vài trò chơi nào đó dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 8h sáng (trong 15 đến 20 phút). Bởi dưới da đã có sẵn tiền tố Vitamin D, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời sẽ chuyển sang dạng Vitamin D.

Bổ sung vitamin D hiệu quả

Bổ sung vitamin D hiệu quả

Bên cạnh đó, bổ sung Vitamin D qua chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp trẻ dễ dàng hấp thu loại vitamin này hơn. Thay vì những bữa ăn nhiều chất béo và dầu mỡ thì các bậc cha mẹ nên chọn những loại thực phẩm giàu Vitamin D như trứng, sữa, nấm, một số loại cá hay các loại ngũ cốc khác.

Ngoài việc bổ sung vitamin D có trong sữa đồng thời kết hợp với việc bổ sung vitamin D bằng cách tắm nẵng mỗi sáng và bổ sung bằng những thực phẩm chứa nhiều vitamin D, đặc biệt để tránh còi xương,cung cấp canxi cho xương ở trẻ nhỏ nhờ vitamin D, tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ sức khỏe . Vitamin D là một trong những vitamin rất cần thiết cho sức khỏe và hỗ trợ cho sự phát triển của cơ thể.

Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể, đặc biệt với sự phát triển của trẻ rất cần đến vitamin D cho cơ thể , bên cạnh đó nên kết hợp những thực phẩm chứa vitamin D với những thực phẩm khác mang đến những dinh dưỡng bồi bổ cho cơ thể.

Biết được vitamin D có trong thực phẩm nào rồi thì còn trần trừ gì không bổ sung những thực phẩm chứa vitamin D vào thực đơn mỗi ngày để cung cấp chất dinh dưỡng mỗi ngày ngay thôi! Và các bà mẹ đừng quên bổ sung vitamin D mỗi ngày cho sự phát triển của trẻ nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *