Bật mí món ngon từ yến sào

Theo Đông y, tổ yến vị ngọt, tính bình có tác dụng làm sạch phổi, giúp cơ thể tăng đề kháng với các loại siêu vi cũng như các bệnh cảm cúm. Yến sào thích hợp dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể.

Theo số liệu nghiên cứu của Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, yến sào có 18 loại acid amin có hàm lượng cao như: Aspartic acid, Serine, Tyrosine, Phenylalanine, Valine, Arginine, Leucine. Một số loại acid amin không thể thay thế có hàm lượng rất cao như Threonine, Phenylalanine, Leucine, Valine, Isoleucine, Arginine, Methionine…. Đây là acid amin thiết yếu mà cơ thể người không tổng hợp được. Thành phần đặc biệt trong yến sào là acid sialic chiếm đến 9%. Acid sialic liên kết với các gốc carbohydrate và acid amin tạo nên tính chất chức năng đặc biệt của yến sào, có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương, kích thích sinh trưởng hồng cầu. Ngoài ra, trong yến sào còn có các nguyên tố đa lượng, vi lượng rất phong phú, là các khoáng chất có ích và rất cần thiết cho hệ thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu hóa giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Nhiều món ngon từ yến sào sẽ mang lại sức đề kháng cao giúp bảo vệ sức khỏe khi dịch bệnh Covid-19 đang lây lan, đầu bếp trưởng Lê Hồng Kim, Nhà hàng Sanvinest – nhà hàng chuyên các món yến sào, cho biết yến sào có năng lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thụ. Yến sào tăng cường hệ miễn dịch, khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, kích thích tiêu hóa, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn, chống lão hóa. Yến sào cũng tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ còi xương, chống nhiều bệnh về xương khớp. “Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng bùng phát thì việc sử dụng yến sào thường xuyên giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch của cơ thể.”- ông Kim cho biết.

Vị bếp trưởng cho biết hiện nay nhà hàng có nhiều món ăn rất đặc trưng, tốt cho sức khỏe. Đơn cử món gà ác tiềm yến sào được lựa chọn gà tơ, được hầm với các vị thuốc bắc sau đó chưng với yến sào. Đây là món ăn dùng để bồi bổ cơ thể sau khi ốm, phẫu thuật. Món yến sào chưng ngũ quả gồm táo tàu, hạt sen, bạch quả, kỷ tử, cherry rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường đề kháng. Món Yến sào chưng hạt sen với cách chế biến đặc biệt giúp hạt sen vẫn giữ nguyên hạt, dẻo và thơm bùi. Món này giúp thanh lọc cơ thể, bồi bổ sức khỏe sau khi lao động. Nhiều món khác như chè yến trái cây, kem plan với yến sào, súp yến hải sản, súp yến gà thả…. “Nếu người lớn, trẻ em có các triệu chứng như ho, ho khan thì dùng yến sào chưng đường phèn với gừng sẽ rất tốt. Cắt cơn ho rất hiệu quả.”- ông Kim bật mí.

Với nhiều năm kinh nghiệm khi chế biến sản phẩm về yến, vị bếp trưởng chia sẻ để chế biến yến sào đạt chất lượng tốt thì ngâm yến với nước ấm 10 – 15 phút cho nở, sau đó chưng cách thủy 30 phút nữa. Liều lượng tốt nhất nên ăn 3 lần/tuần và mỗi lần ăn từ 3 gam đến 5 gam, không nên ăn quá nhiều yến sào, vì cơ thể bạn không thể hấp thụ hết các dưỡng chất có trong tổ yến, vô tình gây lãng phí. Ăn yến thì nên dùng vào buổi sáng hoặc 30 phút trước khi đi ngủ. Yến sào có tính hàn do đó cần lưu ý phụ nữ có thai nên dùng yến tốt nhất từ tháng thứ 4 trở đi. Trẻ em thì sau khi sinh 7 tháng mới có thể dùng. Nếu không có điều kiện thì mỗi tuần nên ăn một lần món gà ác tiềm yến sào để tăng cường sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966588858