Tin tức

10 loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Đăng lúc: 9:48 sáng 9 Tháng Hai, 2018 bởi admin
10 loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Nếu người mập thường trăn trở nỗi niềm giảm cân thì những người gầy cũng luôn canh cánh mong được tăng cân. Nhiều người đã tăng cân thành công nhờ sử dụng những loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả. Còn bạn thì sao?

Có thể nói, trên thị trường khá nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên chúng lại đi kèm với những tác dụng phụ không thể lường trước. Điều này gây ra không ít lo lắng cho người muốn sử dụng. Thay vì như vậy, tại sao bạn không sử dụng những loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả ngay hôm nay.

  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể gầy gò

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể gầy gò

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gầy ốm kinh niên ở nhiều người. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu phải kể đến sự hấp thụ các dưỡng chất của cơ thể còn chưa tốt.

 

Thức ăn vào cơ thể sẽ qua rất nhiều quá trình. Đầu tiên là quá trình chuyển hóa: tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường, chất đạm thành các axit amin, chất béo thành các axit béo. Những cấu trúc đơn giản ấy sẽ được cơ thể hấp thu qua hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là ruột non. Dạ dày co bóp làm nhỏ thức ăn, đến ruột non thức ăn sẽ được hấp thu ở các mao mạch của ruột.

Hệ thống emzym – men tiêu hóa sẽ là chất xúc tác để chuyển hóa thức ăn. Nếu men tiêu hóa không đủ, cơ thể sẽ không thể hấp thụ được thức ăn. Đó chính là lý do bạn không thể tăng cân.

Vì vậy khi cơ thể bị gầy dù đã được duy trì một chế độ ăn khoa học, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn, điều trị của bác sĩ. Để khắc phục tình trạng kém hấp thu của cơ thể, trong tây y, bác sĩ sẽ giúp bạn bổ sung các vitamin, khoáng chất dưới dạng viên tổng hợp, axit amin. Còn trong đông y cũng có rất nhiều vị thuốc tốt như: mạch nha, hạt đậu trắng nảy mầm, sơn tra (táo mèo phơi khô), thần khúc,… Chúng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, chuyển hóa thức ăn để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách toàn vẹn nhất.

Nếu cơ thể hấp thụ dinh dưỡng như đúng bản chất của nó, chuyện tăng cân không hề khó. Nhiều bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra lời khuyên cho các bạn gầy kinh niên đó là: hàng ngày bạn cần nạp năng lượng vào cơ thể cao hơn lượng calorie bị tiêu hao do các hoạt động đơn giản như như hô hấp, tim đập…

Mỗi độ tuổi, thể trạng, tình trạng sống và làm việc sẽ có những nhu cầu năng lượng nhất định. Chẳng hạn người làm việc chân tăng cần tăng về chất đường bột, làm việc trí óc lại thiên về chất đạm, trẻ con có nhu cầu lớn về sữa, đậu, súp,…

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ăn ngũ cốc thường xuyên giúp bạn dễ tăng cân do ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là carbohydrate. Các loại ngũ cốc như bánh mì, lúa mạch… chứa hàm lượng calo khá cao nên hỗ trợ tăng cân nhanh và hiệu quả hơn trong thời gian ngắn nếu bạn duy trì chế độ này thường xuyên.

  • Chuối chín

Không chỉ là nguồn cung cấp calo dồi dào, chuối còn là thực phẩm tăng cân lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 27 g carbohydrate với 14 g đường. Ăn chuối sẽ giúp tạo khối lượng nạc mà không tạo mỡ cho nên đây sẽ là cách tăng cân tốt cho sức khỏe mà bạn nên áp dụng. Bạn có thể chế biến những loại trái cây này thành các món ăn dinh dưỡng như sinh tố bơ, chuối hay thậm chí cả salad.

Chuối chín

Chuối chín

  • Thịt nạc

Một chế độ ăn lành mạnh với thịt nạc giúp cơ thể tăng cân nhanh chóng và khỏe mạnh. Thịt nạc rất giàu calo, protein rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp. Bạn có thể chế biến thịt rang, luộc hoặc xào tùy theo sở thích để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

  • Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu dừa, dầu đậu phộng chứa rất nhiều calo và tốt cho tim mạch. Bạn có thể thêm các loại dầu này vào các món ăn hàng ngày để cung cấp calo và không gây hại cho cơ thể.

  • Quả bơ

Carbohydrate và chất béo lành mạnh trong bơ có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Với 100 g bơ chứa khoảng 200 calo. Những người gầy ốm, muốn tăng cân có thể ăn bơ kèm với sữa đặc để giúp tăng cân mà không tích mỡ.

Qủa bơ

Qủa bơ

  • Thực phẩm giàu chất đạm

Đạm là 1 trong 4 nhóm chất chính quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là những người gầy. Bởi đạm là nguyên liệu hình thành và xây dựng các bó cơ và gân.

Có 2 loại là đạm động vật và đạm thực vật. Thông thường mọi người chỉ chú trọng bổ sung đạm động vật trong những loại thực phẩm như: thịt, tôm, cua, cá, hải sản… mà rất ít chú ý đến đạm thực vật. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều đạm động vật vì chúng có nhiều cholesterol, mà nên bổ sung các loại đạm thực vật từ các loại thực phẩm như đậu nành, rau ngót, rau chùm ngây, các loại tảo biển, tảo spirulina… Đạm thực vật rất lành tính, dễ tiêu hóa, rất phù hợp cho những người gầy tăng cân nhanh.

  • Tảo spirulina

Tảo Spirulina được ví như một loại rau xanh có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Đây là một loại thực phẩm lý tưởng để giúp cho những ai đang có nhu cầu cải thiện cân nặng. Bởi tảo Spirulina chứa hơn 100 chất dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên. Trong đó, lượng đạm chiếm 60-70% và cao gấp 3 lần trong thịt bò, 5 lần trong trứng, vitamin B12 tự nhiên cao gấp 4 lần trong gan bò.

Đặc biệt, dinh dưỡng trong tảo này ở dạng thực vật nên cơ thể rất dễ hấp thu, tốt cho những người chán ăn, kém hấp thu.

Bên cạnh đó, tảo Spirulina có chứa đầy đủ và cân đối hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết như các axit amin thiết yếu, vitamin, chất khoáng, chất xơ, các hoạt chất sinh học (phycocyanin, chlorophyll,…) giúp tăng cường khả năng thải độc, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cân an toàn và hiệu quả.

  • Nhóm trái cây giàu dinh dưỡng

Một số loại trái cây đặc biệt giàu dĩnh dưỡng, rất tốt cho những người gầy muốn tăng cân nhanh như: cam (chứa nhiều vitamin C và glucose), chuối (chứa 75% nhiều khoáng chất như kali, natri, sắt), bơ (chứa chất béo đơn không bão hòa và hàm lượng protein cao nhất). Ngoài ra, các loại quả như xoài, nho,… cũng chứa hàm lượng viatamin C, calo cao, rất tốt cho người gầy muốn tăng cân.

  • Thịt cá hồi

Thịt cá hồi là loại thực phẩm dinh dưỡng giàu protein, giàu axit béo omega và amino acid. Trong đó protein và amino acid là những chất dinh dưỡng vô cùng có lợi cho hệ tiêu hóa, làm gia tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất và tốt cho tim mạch.

Thịt cá hồi

Thịt cá hồi

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên rằng, thịt cá hồi còn chứa nhiều những dưỡng chất khác giúp tăng cường sức khỏe toàn diện cho cơ thể. Vì vậy, trong thực đơn ăn gì để tăng cân nhanh nhất chúng ta không nên bỏ qua loại thực phẩm dinh dưỡng này nhé. Không những giúp cơ thể hấp thụ tốt dưỡng chất mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh đầy sức sống.

  • Trứng

Trứng (đặc biệt là trứng gà) là loại thực phẩm không còn lạ lẫm gì với mỗi chúng ta, dễ dàng mua tại chợ hoặc các siêu thị mà giá thành lại vô cùng rẻ vậy mà trứng lại có tác dụng tăng cân không ngờ. Trứng chứa hàm lượng protein, vitamin A, D, E và cholesterol cực lớn. Hãy cho ngay trứng vào thực đơn những loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả ngay hôm nay.

  • Trái cây khô

Trái cây khô vừa để được lâu, lại là món ăn bạn có thể sử dụng thường xuyên kể cả lúc làm việc hay nghỉ ngơi. Xong về hàm lượng dưỡng chất không hề giảm đi so với trái cây tươi. Vì thế trái cây khô là thực phẩm tăng cân an toàn và hiệu quả cho người gầy.

  • Những sai lầm khi tăng cân

Nguyên tắc tăng cân cần đảm bảo hai yếu tố về dinh dưỡng và khả năng hấp thụ. Song, nhiều người vì quá sốt ruột muốn béo nên đã có những hành động sai lầm không những không thể tăng cân mà còn khiến cơ thể mắc bệnh. Hãy tránh những sai lầm dưới đây khi muốn tăng cân một cách hiệu quả.

Những sai lầm khi tăng cân

Những sai lầm khi tăng cân

– Ăn nhiều mỡ để béo: Không phải ăn mỡ sẽ béo. Muốn tăng cân phải cung cấp đủ dinh dưỡng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Nếu chỉ tập trung ăn nhiều chất béo sẽ khiến bạn khó tiêu hóa, đặc biệt gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

– Ăn liên tục: Những thứ bạn ăn chưa chắc đã cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Trong khi đó, nếu ăn liên tục như vậy sẽ khiến hệ tiêu hóa mệt mỏi, khó hấp thu và đến bữa chính bạn lại không ăn được nhiều.

– Ăn đêm: Nhiều người cố tình ăn nhiều vào buổi tối để tăng cân. Song, đây là cách làm phản khoa học, lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi lại phải làm việc trong khi làm việc mệt mỏi lại không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

Do đó, muốn béo lên, bạn phải chú ý đến chế độ ăn uống và kiểm soát năng lượng nạp vào để tìm ra nguyên nhân khiến mình bị gầy. Trong trường hợp không thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, mới cần đến thuốc để điều trị.

Hãy thực hiện thực đơn tăng cân với những loại thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả, an toàn và đặc biệt ngay tại nhà như trên nhé. Bạn sẽ vô cùng bất ngờ với thể trạng tươi tắn, đậm đà chỉ sau 1 đến 2 tháng.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *